Bầu cử Trưởng thôn theo quy định của pháp luật

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/06/2020

Em thuộc thôn Nhiêu Thị, xã Tiên Hưng nay tách xã thôn em xác nhập vào thị trấn Đồi Ngô, thôn emcó tổ chức bầu cử Trưởng thôn. Mà dân không được đi bầu. Cán bộ trong thôn tự đứng nên bầu lẫn nhau đặt vị trí cho nhau làm. Em viết nên đây để hỏi thế có chấp nhận được không ạ?

    • Căn cứ vào Khoản 1 và điểm e khoản 2 Điều 8 của Hướng dẫn Thi hành các Điều 11, Điều 14, Điều 16, Điều 22 và Điều 26 của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn ban hành kèm theo Nghị quyết 09/2008/NQLT-CP-UBTWMTTQVN quy định về bầu cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố tại hội nghị thôn, tổ dân phố như sau:

      “1. Tổ trưởng tổ bầu cử chủ trì hội nghị bầu cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố.

      Hội nghị bầu Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố được tiến hành khi có trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố tham dự.

      ….

      Tiến hành bầu cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố:

      - Việc bầu cử có thể bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín do hội nghị quyết định;

      - Nếu bầu bằng hình thức giơ tay, Tổ bầu cử trực tiếp đếm số biểu quyết. Nếu bầu bằng hình thức bỏ phiếu kín, Tổ bầu cử làm nhiệm vụ kiểm phiếu.

      - Tổ bầu cử tiến hành kiểm phiếu tại nơi bỏ phiếu ngay sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu; mời đại diện cử tri không phải là người ứng cử có mặt tại đó chứng kiến việc kiểm phiếu.

      Kiểm phiếu xong, Tổ bầu cử lập biên bản kiểm phiếu. Biên bản kiểm phiếu phải ghi rõ: Tổng số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình của thôn, tổ dân phố; số cử tri tham gia hội nghị; số phiếu phát ra; số phiếu thu vào; số phiếu hợp lệ; số phiếu không hợp lệ; số phiếu và tỷ lệ bầu cho mỗi người ứng cử so với tổng số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình toàn thôn, tổ dân phố.

      Người trúng cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố là người đạt trên 50% số phiếu bầu hợp lệ so với tổng số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong toàn thôn, tổ dân phố.

      Biên bản kiểm phiếu lập thành 03 bản, có chữ ký của các thành viên Tổ bầu cử”.

      Do đó nếu việc bầu cử Trưởng thôn tại địa phương của bạn không tổ chức hội nghị hoặc tổ chức nhưng không có trên 50% cử tri hoặc cử tri đại điện hộ gia đình trong thôn hoặc việc bẩu cử tại Hội nghị không bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín thì việc bẩu cử đó sai với quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Nghị quyết 09/2008/NQLT-CP-UBTWMTTQVN Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn