Bị bệnh về thận và tiết niệu thì có đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/12/2017

Bị bệnh về thận và tiết niệu thì có đủ điều kiện tham gia Nghĩa vụ quân sự không? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Lê Văn Lộc. Năm nay tôi 23 tuổi nhưng vào tháng 4 vừa rồi tôi bị đau âm ỉ vùng thắt lưng, vào 27/4/2017 tôi đến bệnh viện để khám thì bị thận phải có sỏi 4mm và niệu quản ( P ) dãn qua đoạn bắt chéo động mạch chậu, bác sĩ yêu cầu phẫu thuật để lấy sỏi, nhưng gia dình tôi lại không đồng ý phẫu thuật, và xin bác sĩ đơn thuốc về uống, bác sĩ hẹn 3 tháng sau lên tái khám, nhưng trong thời gian chữa tại nhà thì vẫn bị đau âm ỉ vùng thắt lưng và kéo ra mạng sườn, xin cho tôi hỏi là như vậy có đủ điều kiện Nghĩa vụ quân sự không? Xin chân thành cám ơn Ban biên tập! (016523***)

    • Chào bạn,

      Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 4 Thông tư 140/2015/TT-BQP thì:

      Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

      Và căn cứ theo hướng dẫn tại hướng dẫn tại Khoản 4 Điều 9 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP về phân loại sức khỏe có quy định:

      Căn cứ vào số điểm chấm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự để phân loại, cụ thể như sau:

      - Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1;

      - Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2;

      - Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3;

      - Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4;

      - Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5;

      - Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6.

      Áp dụng đối với trường hợp của bạn, theo Phụ lục mà Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP ban hành:

      - Căn cứ theo Tiểu mục 9 Mục II Phụ lục I Thông tư liên tịch có quy định các bệnh lý về ngoại khoa (số thứ tự 137) của Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP có quy định về các bệnh Thận, tiết niệu : Trường hợp của bạn có sỏi thận chưa mổ hoặc có sỏi ở 2 bên sẽ thuộc sức khỏe loại 5.

      - Căn cứ theo Tiểu mục 9 Mục II Phụ lục I Thông tư liên tịch có quy định các bệnh lý về ngoại khoa (số thứ tự 138) của Thông tư liên tịch có quy định về các bệnh Thận: Trường hợp các cơn đau âm ỉ vùng thắt lưng kéo ra mạn sườn có thể là các cơn đau quặn thận hay tái diễn, đây là bệnh lý được xếp sức khỏe loại 5T.

      - Căn cứ theo Tiểu mục 9 Mục II Phụ lục I Thông tư liên tịch có quy định các bệnh lý về ngoại khoa (số thứ tự 143) của Thông tư liên lịch có quy định về bệnh Tiết niệu : Niệu quản nằm sau động mạch chậu thì thuộc sức khỏe loại 6.

      Như vậy trường hợp của bạn nếu chỉ xét trên 3 tiêu chí bạn cung cấp thì tất cả chỉ tiêu đều bị điểm trên 4 (hai tiêu chí 5 điểm và 1 tiêu chí 6 điểm) nên căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 4 Thông tư 140/2015/TT-BQP, bạn không thuộc diện đủ điều kiện về sức khỏe để tham gia nghĩa vụ quân sự.

      Theo Luật nghĩa vụ quân sự hiện hành thì các bệnh mà bạn gặp phải không nằm trong danh mục các bệnh mãn tính để được miễn nghĩa vụ quân sự. Bởi vậy, để biết chắc chắn mình có thuộc đối tượng được tuyển đi nghĩa vụ quân sự hay không thì bạn cần tham gia khám nghĩa vụ quân sự một cách tổng quát trong đợt khám hàng năm ở địa phương nếu được gọi tham gia khám sức khỏe, bởi còn rất nhiều tiêu chí khác về sức khỏe cần được đánh giá một cách cụ thể và kỹ càng theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

      Mong rằng nội dung tư vấn có thể giải đáp phần nào vướng mắc của bạn. Để hiểu rõ về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 140/2015/TT-BQP và Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn