Bị buộc thôi việc sẽ không được nhận tiền trợ cấp thôi việc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/05/2019

 Trước đây tôi có sử dụng bằng tốt nghiệp cấp 3 giả để thi vào công chức. Nay tôi đã làm việc được hơn 10 năm, bị cơ quan phát hiện và kỷ luật buộc thôi việc. Nay tôi đến cơ quan để nhận quyết định thôi việc với trợ cấp thôi việc. Nhưng cơ quan không chi trả tiền trợ cấp thôi việc cho tôi vì lý do tôi bị kỷ luật buộc thôi việc. Tôi muốn hỏi công ty làm như vậy có hợp pháp không?

    • Theo quy định tại Luật Cán bộ, công chức 2008 thì công chức vi phạm quy định của Luật Cán bộ, công chức 2008 và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà công chức vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật sau đây: Khiển trách; Cảnh cáo; Hạ bậc lương; Giáng chức; Cách chức; hoặc buộc thôi việc.

      Trong đó, theo quy định tại Điều 14 Nghị định 34/2011/NĐ-CP thì hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng đối với công chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây:

      - Bị phạt tù mà không được hưởng án treo;

      - Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị;

      - Nghiện ma túy có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền;

      - Tự ý nghỉ việc, tổng số từ 07 ngày làm việc trở lên trong một tháng hoặc từ 20 ngày làm việc trở lên trong một năm mà đã được cơ quan sử dụng công chức thông báo bằng văn bản 03 lần liên tiếp;

      - Vi phạm ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ luật lao động; phòng, chống tệ nạn mại dâm và các quy định khác của pháp luật liên quan đến công chức.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì công chức sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị thì có thể bị xử lý kỷ luật với hình thức xử lý là buộc thôi việc.

      Do đó: Đối với trường hợp bạn trước đây có sử dụng bằng tốt nghiệp cấp 3 giả để thi vào công chức - thuộc trường hợp sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng, nên bị xử lý kỷ luật với hình thức xử lý buộc thôi việc là phù hợp với quy định của pháp luật kể trên.

      Mặt khác, Tại Điểm a Khoản 2 Điều 23 Nghị định 34/2011/NĐ-CP có quy định:

      "Điều 23. Các quy định liên quan đến việc thi hành quyết định kỷ luật

      2. Công chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc:

      a) Công chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc thì không được hưởng chế độ thôi việc nhưng được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian làm việc đã đóng bảo hiểm xã hội để thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật;"

      Như vậy: Căn cứ quy định trên thì trường hợp công chức bị kỷ luật buộc thôi việc thì không được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc.

      Do đó: Trường hợp bạn có sử dụng bằng tốt nghiệp cấp 3 giả để thi vào công chức, nay bạn đã làm việc được hơn 10 năm, bị cơ quan phát hiện về hành vi trên nên kỷ luật buộc thôi việc - thuộc trường hợp không được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc.

      Việc cơ quan không chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn trong trường hợp này là phù hợp với quy định của pháp luật kể trên.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn