Bị tạm giam có bị đưa ra khỏi danh sách Dân quân tự vệ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/06/2022

Bị tạm giam có bị đưa ra khỏi danh sách Dân quân tự vệ không? Như thế nào được xem là hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ? Chào ban biên tập, em đang là Dân quân tự vệ ở địa phương, đợt vừa rồi em có đi nhậu với bạn, bạn em gây với một nhóm khác mà dẫn đến đánh nhau nhưng em không tham gia, công an xuống bắt tạm giam hết trong đó có em thì không biết bị tạm giam rồi thì cơ quan có loại em ra khỏi danh sách Dân quân không? Em xin cảm ơn.

    • Bị tạm giam có bị đưa ra khỏi danh sách Dân quân tự vệ không?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 12 Luật Dân quân tự vệ 2019 quy định về đưa ra khỏi danh sách Dân quân tự vệ như sau:

      2. Đưa ra khỏi danh sách Dân quân tự vệ trong trường hợp sau đây:

      a) Chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là mất tích, đã chết;

      b) Bị khởi tố bị can;

      c) Bị tước danh hiệu Dân quân tự vệ;

      d) Bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc;

      đ) Nghiện ma túy theo xác nhận của cơ quan có thẩm quyền hoặc bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

      e) Bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

      Như vậy, theo quy định trên, bạn bị Công an bắt tạm giam không thuộc trường hợp bị đưa ra khỏi danh sách Dân quân tự vệ.

      Như thế nào được xem là hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ?

      Theo Điều 13 Luật Dân quân tự vệ 2019 quy định về hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ như sau:

      1. Dân quân tự vệ đã phục vụ đủ thời hạn theo quy định tại khoản 2 Điều 8 của Luật này được công nhận hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.

      2. Công dân đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ nhưng còn trong độ tuổi quy định tại khoản 1 Điều 8 của Luật này thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức đăng ký, quản lý để sẵn sàng mở rộng lực lượng Dân quân tự vệ.

      3. Dân quân thường trực được công nhận hoàn thành thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.

      4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức quyết định công nhận công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn