Bị thoát vị bẹn có phải nhập ngũ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/12/2017

Xin chào Ngân hàng Pháp luật. Em năm nay 20 tuổi, hiện đang làm nghề tự do tại Quảng Nam. Vừa rồi em có giấy gọi khám sức khỏe Nghĩa vụ quân sự năm 2017 nhưng hiện tại, em đang bị thoát vị bẹn. Em có nghe nói một số trường hợp bị bệnh không phải nhập ngũ. Cho em hỏi trường hợp của em thì như thế nào? Rất mong Quý chuyên gia có thể giải đáp giúp em. Em xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào! Hoàng Dũng (dung***@gmail.com)

    • Bị thoát vị bẹn có phải nhập ngũ không?
      (ảnh minh họa)
    • Hiện nay, các trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự được quy định tại Khoản 2 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015. Theo đó, trường hợp bị thoát vị bẹn không thuộc một trong các trường hợp được làm căn cứ để miễn nghĩa vụ quân sự.

      Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 4 Thông tư 140/2015/TT-BQP quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ thì chỉ gọi nhập ngũ đối với các công dân có đủ các tiêu chuẩn trong đó có tiêu chuẩn về sức khỏe.

      Các tiêu chuẩn này được ghi trên phiếu sức khỏe Nghĩa vụ quân sự, được tính điểm chẵn từ 1 - 6, cụ thể như sau:

      + Điểm 1: Chỉ tình trạng sức khỏe rất tốt.

      + Điểm 2: Chỉ tình trạng sức khỏe tốt.

      + Điểm 3: Chỉ tình trạng sức khỏe khá.

      + Điểm 4: Chỉ tình trạng sức khỏe trung bình.

      + Điểm 5: Chỉ tình trạng sức khỏe kém.

      + Điểm 6: Chỉ tình trạng sức khỏe rất kém.

      Sức khỏe của công dân khám Nghĩa vụ quân sự sẽ được phân loại như sau:

      + Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1, có thể phục vụ ở hầu hết các quân, binh chủng.

      + Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2, có thể phục vụ trong phần lớn các quân, binh chủng.

      + Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3, có thể phục vụ ở một số quân, binh chủng.

      + Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4, có thể phục vụ hạn chế ở một số quân, binh chủng.

      + Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5, có thể làm một số công việc hành chính sự vụ khi có lệnh tổng động viên.

      + Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6, là loại sức khỏe không bị gọi thực hiện Nghĩa vụ quân sự.

      Theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 4 Thông tư 140/2015/TT-BQP thì chỉ thực hiện tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 đã được trích dẫn trên đây.

      Đối chiếu với thông tin bạn cung cấp, bạn bị thoát vị bẹn, theo quy định tại Tiểu mục 79 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự thì thoát vị bẹn được chia thành 2 trường hợp:

      - TH1: đã được phẫu thuật tốt, ổn định trên 1 năm => được chấm điểm 2=> sức khỏe của bạn có thể được xếp vào loại 2 vì đã có ít nhất một tiêu chí điểm 2. Với tình trạng sức khỏe loại 2 là tình trạng sức khỏe tốt, có thể phục vụ trong hầu hết các quân, binh chủng nên nếu thuộc trường hợp này, bạn sẽ không được hoãn nghĩa vụ quân sự.

      - TH2: chưa được phẫu thuật => được chấm điểm 4T (T: tạm thời) => sức khỏe của bạn có thể được xếp vào loại 4 (loại sức khỏe trung bình, có thể phục vụ hạn chế ở một số quân, binh chủng) vì đã có ít nhất một tiêu chí điểm 4. Trường hợp này, theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe, có thể bạn sẽ không phải nhập ngũ năm nay. Tuy nhiên, những năm tiếp theo, nếu vẫn trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự và có giấy gọi khám sức khỏe để sơ tuyển nghĩa vụ, bạn vẫn phải tiếp tục tham gia khám sức khỏe theo quy định.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ngân hàng Hỏi - Đáp Pháp luật đối với thắc mắc của Bạn. Nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề, Bạn vui lòng xem thêm tại các văn bản trên.

      Chúc Bạn sức khỏe và thành đạt!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn