Binh sĩ có được kéo dài thêm 6 tháng nghĩa vụ quân sự do tình hình dịch bệnh hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/07/2022

Có được kéo dài thêm 6 tháng Nghĩa vụ quân sự do tình hình dịch bệnh hay không? Quyền lợi của nhân thân binh sĩ phục vụ tại ngũ như thế nào? Chào anh chị, hiện tại con tôi là binh sĩ, đang đi Nghĩa vụ quân sự, tôi nhớ theo quy định là thời gian đi nghĩa vụ là 2 năm. Tuy nhiên, cấp trên con tôi nói rằng do tình hình dịch bệnh nên phải kéo dài thêm 6 tháng nữa. Cho tôi hỏi vấn đề này có đúng với quy định không?

    • Có được kéo dài thêm 6 tháng nghĩa vụ quân sự do tình hình dịch bệnh hay không?

      Tại Khoản 2 Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015' onclick="vbclick('44F0F', '361123');" target='_blank'>Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định về thời gian phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ:

      2. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ nhưng không quá 06 tháng trong trường hợp sau đây:

      a) Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;

      b) Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.

      Như vậy, trong trường hợp trên, việc kéo dài thời gian đi nghĩa vụ quân sự vì lý do dịch bệnh là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, vấn đề này chỉ được phù hợp với quy định của pháp luật khi được quyết định bởi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

      Quyền lợi của nhân thân binh sĩ phục vụ tại ngũ

      Tại Khoản 2 Điều 50 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định về chế độ, chính sách của nhân thân hạ sĩ quan, binh sĩ khi đang phục vụ tại ngũ như sau:

      2. Đối với thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ:

      a) Bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của Luật bảo hiểm y tế, được hưởng trợ cấp khó khăn do ngân sách nhà nước bảo đảm;

      b) Con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ được miễn, giảm học phí khi học tại cơ sở giáo dục phổ thông công lập và ngoài công lập theo quy định của pháp luật về chế độ miễn, giảm học phí;

      c) Trường hợp hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ hy sinh, từ trần trong khi làm nhiệm vụ thì gia đình được hưởng chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, khi là nhân thân của binh sĩ thì sẽ được hưởng những chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn