Binh sĩ hết thời hạn phục vụ tại ngũ có được tuyển dụng công nhân và viên chức quốc phòng không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/05/2022

Binh sĩ hết thời hạn phục vụ tại ngũ có được tuyển dụng viên chức quốc phòng không? Chưa tốt nghiệp đại học có được xét tuyển làm viên chức quốc phòng không? Chào ban biên tập, tôi là binh sĩ đã hết thời hạn phục vụ tại ngũ, hiện tại muốn thì tuyển làm viên chức quốc phòng có được không? Tôi chưa có bằng tốt nghiệp đại học nhưng đã từng đạt giải quốc gia về làm nghề thì có được xét tuyển làm viên chức quốc phòng không? Xin được giải đáp.

    • Binh sĩ hết thời hạn phục vụ tại ngũ có được tuyển dụng công nhân và viên chức quốc phòng không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 28 Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015 quy định về tuyển chọn, tuyển dụng công nhân và viên chức quốc phòng như sau:

      1. Đối tượng tuyển chọn:

      a) Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, quân nhân chuyên nghiệp khi chức vụ, chức danh đảm nhiệm không còn nhu cầu bố trí;

      b) Hạ sĩ quan, binh sĩ hết thời hạn phục vụ tại ngũ.

      Ngoài ra tại Khoản 2, Khoản 3 Điều trên quy định:

      2. Đối tượng tuyển dụng:

      Công dân Việt Nam không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này, thường trú trên lãnh thổ Việt Nam, đủ 18 tuổi trở lên.

      3. Điều kiện, tiêu chuẩn tuyển chọn, tuyển dụng gồm:

      a) Có phẩm chất chính trị, đạo đức, sức khoẻ, lý lịch rõ ràng và tự nguyện phục vụ Quân đội nhân dân;

      b) Có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ hoặc có năng khiếu, kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm đối với công nhân quốc phòng hoặc chức danh nghề nghiệp đối với viên chức quốc phòng.

      Như vậy, binh sĩ hết thời hạn phục vụ tại ngũ được tuyển dụng làm viên chức quốc phòng nếu đủ các điều kiện theo quy định trên.

      Chưa tốt nghiệp đại học có được xét tuyển làm viên chức quốc phòng không?

      Theo Khoản 4 Điều trên quy định như sau:

      4. Hình thức tuyển chọn, tuyển dụng là xét tuyển hoặc thi tuyển. Trường hợp tốt nghiệp đại học hệ chính quy loại giỏi, xuất sắc hoặc có trình độ kỹ thuật nghiệp vụ bậc cao, người đạt giải trong cuộc thi tay nghề quốc gia, quốc tế thì được tuyển chọn, tuyển dụng thông qua xét tuyển.

      Như vậy, nếu chưa tốt nghiệp đại học nhưng có đã từng đạt giải cuộc thi tay nghề quốc gia thì vẫn đủ điều kiện xét tuyển làm viên chức quốc phòng theo quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn