Các giấy tờ dùng để làm căn cứ cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu cho người Việt Nam tại nước ngoài

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/07/2017

Các giấy tờ dùng để làm căn cứ cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu (Passport) cho người Việt Nam tại nước ngoài được pháp luật quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là một sinh viên Việt Nam hiện đang du học tại Mỹ, trong quá trình học tập bên này tôi không may làm thất lạc Passport của mình, vậy anh/ chị cho tôi hỏi tôi cần phải cung cấp các giấy tờ nào để được cấp lại Passport mới? Văn bản nào quy định về vấn đề này. Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Chân thành cảm ơn!

Quang Giáp (quanggiap***@gmail.com)

    • Các giấy  tờ dùng để làm căn cứ cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu cho người Việt Nam tại nước ngoài
      (ảnh minh họa)
    • Các giấy tờ dùng để làm căn cứ cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu (Passport) cho người Việt Nam tại nước ngoài được pháp luật quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư liên tịch 08/2013/TTLT/BCA-BNG sửa đổi Thông tư liên tịch 08/2009/TTLT/BCA-BNG hướng dẫn cấp hộ chiếu phổ thông và giấy thông hành cho công dân Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công an và Bộ Ngoại giao ban hành, như sau:

      “3. Giấy tờ dùng làm căn cứ để cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu, cấp giấy thông hành là một trong những giấy tờ sau:

      a) Giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam (loại có ảnh) theo quy định của pháp luật Việt Nam về quốc tịch ban hành qua các thời kỳ;

      b) Giấy xác nhận nhân sự của công dân Việt Nam hiện ở nước ngoài do Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp còn giá trị (mẫu X04 ban hành kèm theo Thông tư này);

      c) Giấy tờ do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân còn giá trị, có ghi đầy đủ yếu tố nhân thân và ảnh. Yếu tố nhân thân của một người bao gồm: họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, giới tính, quốc tịch của người đó.

      Các giấy tờ trên nếu đã hết giá trị hoặc không có ảnh thì chỉ dùng tham khảo để làm căn cứ cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu, cấp giấy thông hành.”

      Như vậy, với trường hợp của bạn bạn cần cung cấp cho cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài một trong các giấy tờ như giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam (loại có ảnh), giấy xác nhận nhân sự của công dân Việt Nam hiện ở nước ngoài còn giá trị, giấy tờ do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân còn giá trị.

      Trên đây là nội dung câu trả lời về các loại giấy tờ dùng để làm căn cứ cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu (Passport) cho người Việt Nam tại nước ngoài. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Thông tư liên tịch 08/2013/TTLT/BCA-BNG.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn