Các trường hợp nào được mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/11/2018

Con trai tôi du học bên Úc, bên cạnh các khoản học bổng từ phía nhà trường thì tự nó đi làm thêm để trang trải việc học bên đó, nay gia đình tôi có chút ít tiền muốn gửi qua cho nó, nhưng không biết là có gửi ngoại tệ được không, nên Ban biên tập hỗ trợ giúp: Các trường hợp nào được mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài? Mong sớm nhận được phản hồi.

Tấn Hùng (*****@gmail.com)

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Nghị định 70/2014/NĐ-CP hướng dẫn Pháp lệnh Ngoại hối và Pháp lệnh Ngoại hối sửa đổi, có quy định:

      1. Người cư trú là tổ chức được thực hiện chuyển tiền một chiều ra nước ngoài để phục vụ mục đích tài trợ, viện trợ hoặc các mục đích khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

      2. Người cư trú là công dân Việt Nam được mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho các mục đích sau:

      a) Học tập, chữa bệnh ở nước ngoài;

      b) Đi công tác, du lịch, thăm viếng ở nước ngoài;

      c) Trả các loại phí, lệ phí cho nước ngoài;

      d) Trợ cấp cho thân nhân đang ở nước ngoài;

      đ) Chuyển tiền thừa kế cho người hưởng thừa kế ở nước ngoài;

      e) Chuyển tiền trong trường hợp định cư ở nước ngoài;

      g) Chuyển tiền một chiều cho các nhu cầu hợp pháp khác.

      3. Người không cư trú, người cư trú là người nước ngoài có ngoại tệ trên tài khoản hoặc các nguồn thu ngoại tệ hợp pháp được chuyển, mang ra nước ngoài; trường hợp có nguồn thu hợp pháp bằng đồng Việt Nam thì được mua ngoại tệ để chuyển, mang ra nước ngoài.

      4. Tổ chức tín dụng được phép có trách nhiệm xem xét các chứng từ, giấy tờ do người cư trú, người không cư trú xuất trình để bán, chuyển, xác nhận nguồn ngoại tệ tự có hoặc mua từ tổ chức tín dụng được phép để mang ra nước ngoài căn cứ vào yêu cầu thực tế, hợp lý của từng giao dịch chuyển tiền.

      => Như vậy, nếu như bác muốn gửi ngoại tệ ra nước ngoài thì bác cần biết các quy định nêu trên.

      Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn