Cán bộ đang bị điều tra có được chọn lựa kê khai tài sản, thu nhập theo kế hoạch hằng năm không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/07/2022

Cán bộ đang bị điều tra có được chọn lựa kê khai tài sản, thu nhập theo kế hoạch hằng năm không? Lựa chọn người kê khai tài sản, thu nhập bằng hình thức nào?

Chào ban biên tập, cơ quan tôi có người là cán bộ có giữ chức vụ đang bị điều tra, gần đây bên trên có kế hoạch lựa chọn người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập được xác minh theo kế hoạch hằng năm thì không biết đối với cán bộ này có thuộc diện được lựa chọn không? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • Cán bộ đang bị điều tra có được chọn lựa kê khai tài sản, thu nhập theo kế hoạch hằng năm không?

      Căn cứ Điều 16 Nghị định 130/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6A234', '370220');" target='_blank'>Điều 16 Nghị định 130/2020/NĐ-CP quy định tiêu chí lựa chọn người được xác minh theo kế hoạch như sau:

      Việc lựa chọn người có nghĩa vụ kê khai được xác minh theo kế hoạch hằng năm phải căn cứ vào các tiêu chí sau đây:

      1. Người có nghĩa vụ kê khai là đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm.

      2. Người có nghĩa vụ kê khai chưa được xác minh về tài sản, thu nhập trong thời gian 04 năm liền trước đó.

      3. Người có nghĩa vụ kê khai không thuộc một trong các trường hợp sau:

      a) Người đang bị điều tra, truy tố, xét xử;

      b) Người đang điều trị bệnh hiểm nghèo được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận;

      c) Người đang học tập, công tác ở nước ngoài từ 12 tháng trở lên.

      Như vậy, đối với cán bộ giữ chức vụ đang bị điều tra thì không thuộc đối tượng được chọn lựa kê khai tài sản, thu nhập theo kế hoạch hằng năm.

      Lựa chọn người kê khai tài sản, thu nhập bằng hình thức nào?

      Theo Điều 15 Nghị định 130/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6A234', '370220');" target='_blank'>Điều 15 Nghị định 130/2020/NĐ-CP quy định phê duyệt và thực hiện kế hoạch xác minh như sau:

      1. Trước ngày 31 tháng 01 hằng năm, người đứng đầu Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập quy định tại khoản 1, 3, 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 30 của Luật Phòng, chống tham nhũng phê duyệt nội dung và ban hành kế hoạch xác minh hàng năm; Chánh thanh tra tỉnh ban hành kế hoạch xác minh hằng năm sau khi trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nội dung kế hoạch.

      2. Kế hoạch xác minh hằng năm của Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập phải bảo đảm số cơ quan, tổ chức, đơn vị được tiến hành xác minh tối thiểu bằng 20% số cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền kiểm soát của mình; riêng đối với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính phải bảo đảm tối thiểu bằng 10%.

      3. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày kế hoạch xác minh được ban hành. Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập tổ chức lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh. Việc lụa chọn được thực hiện công khai bằng hình thức bốc thăm hoặc sử dụng phần mềm máy tính.

      Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập mời đại diện Ủy ban kiểm tra Đảng và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp dự và chứng kiến việc lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh.

      Số lượng người được lựa chọn để xác minh ngẫu nhiên phải bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hàng năm tại mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị được xác minh, trong đó có ít nhất 01 người là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

      Theo đó, việc lựa chọn người được thực hiện kê khai tài sản, thu nhập theo kế hoạch hằng năm sẽ bằng hình thức bốc thăm hoặc sử dụng phần mềm máy tính.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn