Cán bộ lãnh đạo, quản lý phải đáp ứng những yêu cầu nào về sức khỏe, độ tuổi và kinh nghiệm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/12/2018

Khung tiêu chuẩn về sức khỏe, độ tuổi và kinh nghiệm đối với chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý được quy định thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Tôi là công chức nhà nước, hiện đang công tác tại quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Qua báo chí, tôi được biết, Ban chấp hành trung ương vừa ban hành quy định về hệ thống các tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Tuy nhiên, nội dung cụ thể tôi chưa nắm rõ. Nhờ các chuyên gia trả lời giúp tôi, trong khung tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý, yếu tố sức khỏe, độ tuổi và kinh nghiệm được thể hiện ra sao? Rất mong nhận được phản hồi từ Quý chuyên gia trong thời gian sớm nhất. Xin trân trọng cảm ơn và chúc sức khỏe! Vũ Thị Xinh (xinh***@gmail.com)

    • Ngày 04/8/2017, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định 89-QĐ/TW năm 2017 khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

      Theo đó, nội dung của khung tiêu chuẩn về sức khỏe, độ tuổi và kinh nghiệm đối với chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Tiểu mục 5 Mục I Quy định 89-QĐ/TW năm 2017. Cụ thể như sau:

      Đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; bảo đảm tuổi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử theo quy định; có kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý.

      Liên quan đến nội dung này, để bạn nắm rõ hơn vấn đề, Ban biên tập gửi tới bạn thông tin về một số nội dung khác trong khung tiêu chuẩn đối với chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý như sau:

      - Về chính trị, tưởng:

      Trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng về độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng. Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trong bất cứ tình huống nào, kiên quyết đấu tranh bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước. Có tinh thần yêu nước nồng nàn, đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp của Đảng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Yên tâm công tác, chấp hành nghiêm sự phân của của tổ chức và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

      - Về đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật:

      Có phẩm chất đạo đức trong sáng; lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Tâm huyết và có trách nhiệm với công việc; không tham vọng quyền lực, không háo danh; có tinh thần đoàn kết, xây dựng, gương mẫu, thương yêu đồng chí, đồng nghiệp. Bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi và tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, lợi ích nhóm, nói không đi đôi với làm; công bằng, chính trực, trọng dụng người tài, không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi. Tuân thủ và thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.

      Để nắm cụ thể tiêu chuẩn, quy trình, tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ lãnh đạo, quản lý, vui lòng tham khảo thêm tại các bài viết:

      - 05 tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý;

      - Hướng dẫn đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2018.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn