Cán bộ vay nợ mất khả năng chi trả có bị kỷ luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/06/2020

Cho tôi hỏi:

Tôi là cán bộ đang công tác tại cơ quan hành chính ở Đà Nẵng. Trong thời gian qua Tôi có vay nợ và mất khả năng chi trả, chủ nợ có nộp đơn từ đến cơ quan của tôi công tác gây áp lực buộc tôi trả nợ với việc gây tác động xấu của chủ nợ thì tôi có bị cơ quan kỷ luật sa thải hay không? tôi phải làm sao?

    • Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang làm việc tại cơ quan nhà nước do đó bạn sẽ thuộc đối tượng cán bộ, công chức nhà nước.

      Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 34/2011/NĐ-CP thì công chức sẽ bị kỷ luật với các hành vi sau đây:

      - Vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ, đạo đức và văn hóa giao tiếp của công chức trong thi hành công vụ; những việc công chức không được làm quy định tại Luật Cán bộ, công chức.

      - Vi phạm pháp luật bị Tòa án kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật.

      - Vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn mại dâm và các quy định khác của pháp luật liên quan đến công chức nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Và căn cứ theo Mục 4 Luật Cán bộ, công chức 2008 quy định về những việc cán bộ, công chức không được làm gồm:

      - Hành vi liên quan đến đạo đức công vụ tại Điều 18 Luật này.

      - Hành vi liên quan đến bí mật nhà nước tại Điều 19 Luật này.

      - Những hành vi khác quy định tại Điều 20 Luật này.

      Do đó bạn sẽ không bị kỷ luật hay buộc cho thôi việc vì vấn đề vay nợ của bạn với người kia vì các hành vi bị kỷ luật không quy định trường hợp này, vấn đề này thuộc về tranh chấp dân sự cụ thể là tranh chấp hơp đồng vay tài sản do đó các bạn có thể chọn hình thức khởi kiện ra Tòa án nhân dân để giải quyết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn