Căn cứ phân loại đơn khiếu nại, đơn kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân là gì?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 04/11/2022

Căn cứ phân loại đơn khiếu nại, đơn kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân như thế nào? Xử lý ban đầu đơn khiếu nại, đơn kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân như thế nào? Mong được hỗ trợ theo quy định mới nhất.

    • Căn cứ phân loại đơn khiếu nại, đơn kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân

      Căn cứ Điều 6 Thông tư 19/2022/TT-BCA' onclick="vbclick('7DA51', '366272');" target='_blank'>Điều 6 Thông tư 19/2022/TT-BCA (có hiệu lực từ ngày 15/06/2022) căn cứ phân loại đơn khiếu nại, đơn kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân như sau:

      1. Đơn được phân loại không phụ thuộc vào tiêu đề, theo các căn cứ sau:

      a) Nội dung trình bày trong đơn;

      b) Mục đích, yêu cầu của người viết đơn.

      2. Căn cứ vào thẩm quyền giải quyết, cán bộ xử lý đơn báo cáo, đề xuất Thủ trưởng cơ quan, đơn vị Công an cấp mình xem xét, xử lý đơn theo đúng quy định của pháp luật.

      Xử lý ban đầu đơn khiếu nại, đơn kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân

      Theo Điều 7 Thông tư này xử lý ban đầu đơn khiếu nại, đơn kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân như sau:

      1. Đơn đủ điều kiện xử lý là đơn đáp ứng các yêu cầu sau đây:

      a) Hình thức đơn: Đơn được viết bằng tiếng Việt; ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn; họ, tên, địa chỉ của người viết đơn; có chữ ký hoặc điểm chỉ của người viết đơn. Trường hợp đơn viết bằng tiếng nước ngoài thì phải kèm bản dịch được công chứng;

      b) Nội dung đơn: Đơn khiếu nại, đơn kiến nghị, phản ánh ghi rõ tên, địa chỉ cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; nội dung, lý do khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; yêu cầu của người khiếu nại, kiến nghị, phản ánh;

      c) Các tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh (nếu có).

      2. Đơn không đủ điều kiện xử lý bao gồm:

      a) Đơn không đáp ứng các yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều này;

      b) Đơn được gửi cho nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong đó có cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc người có thẩm quyền giải quyết mà cơ quan, đơn vị tiếp nhận đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết;

      c) Đơn trùng nội dung đã chuyển đơn hoặc đã được hướng dẫn theo quy định;

      d) Đơn có nội dung chống đối đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đơn có nội dung chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo; đơn có lời lẽ thô tục, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, uy tín của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị;

      đ) Đơn rách nát, chữ viết bị tẩy xóa, không rõ, không thể đọc được.

      3. Đơn có nhiều nội dung về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì cán bộ xử lý đơn hướng dẫn người gửi đơn tách riêng từng nội dung để gửi đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền giải quyết. Trường hợp đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp mình thì đề xuất tách riêng từng nội dung để giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

      4. Thời hạn xử lý đơn khiếu nại được thực hiện theo quy định tại Điều 27 Luật Khiếu nại năm 2011; thời hạn xử lý đơn kiến nghị, phản ánh được thực hiện theo quy định tại Điều 28 Luật Tiếp công dân năm 2013.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 6 Thông tư 19/2022/TT-BCA Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn