Cần phải có những căn cứ nào để ra quyết định thanh tra?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/10/2017

Cần phải có những căn cứ nào để ra quyết định thanh tra? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, Tôi là Nguyễn Viết Tài, đang sinh sống và làm việc tại Nghệ An, gần đây tôi thấy có một số cán bộ công chức có những hành vi vi phạm kỷ luật đảng và vi phạm pháp luật, vậy cần phải có những căn cứ nào để ra quyết định thanh tra? Tôi có thể tìm hiểu nội dung này tại văn bản pháp luật nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật, chân thành cảm ơn!

    • Thanh tra nhà nước là hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thanh tra nhà nước bao gồm thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành.

      Kế hoạch thanh tra là văn bản xác định nhiệm vụ chủ yếu về thanh tra của cơ quan thực hiện chức năng thanh tra trong 01 năm do Thủ trưởng cơ quan thực hiện chức năng thanh tra xây dựng để thực hiện Định hướng chương trình thanh tra và yêu cầu quản lý của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp.

      Các căn cứ để ra quyết định thanh tra được quy định tại Điều 38 Luật thanh tra 2010, cụ thể như sau:

      Việc ra quyết định thanh tra phải có một trong các căn cứ sau đây:

      1. Kế hoạch thanh tra;

      2. Theo yêu cầu của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước;

      3. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật;

      4. Yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.

      Trên đây là nội dung câu trả lời về các căn cứ để ra quyết định thanh tra theo quy định. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Luật thanh tra 2010.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn