Cảnh sát giao thông có được dừng xe không vi phạm quy định về an toàn giao thông

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/07/2020

Cho mình hỏi một vấn đề ạ!
Tại sao mình đanh chạy xe máy không vi phạm các quy định về giao thông đường bộ mà vẫn bị CSGT yêu cầu dừng xe và kiểm tra toàn bộ giấy tờ tùy thân của mình thì như vậy có đúng không?

    • Cảnh sát giao thông có được dừng xe không vi phạm quy định về an toàn giao thông
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ theo Khoản 2 Điều 12 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định về các trường hợp cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn không vi phạm bất cứ quy định nòa về giao thông đường bộ do đó bạn có thể bị yêu cầu dừng xe để thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát theo quy định tại Điểm b và c Khoản 2 Điều này như sau:

      "b) Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên;

      c) Thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên;"

      Theo đó khi thực hiện các kế hoạch tuần tra, kiểm soát này thì các cán bộ thực hiện nhiệm vụ có quyền hạn theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BCA theo đó thì cán bộ thực hiện nhiệm vụ có quyền dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát.

      Do đó trong trường hợp của bạn có thể bị yêu cầu dưng xe để thực các kế hoạch tuần tra, kiểm soát nêu trên và việc kiểm tra giấy tờ tùy thân của bạn là đúng với quy định của pháp luật bạn nhé.

      Trên đây là nội dung Ban biên tập gửi đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 12 Thông tư 01/2016/TT-BCA Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn