Chấm dứt hợp đồng lao động do người giúp việc đánh bạc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi có thuê một người giúp việc để dọn dẹp nhà cửa và có ký hợp đồng lao động thời hạn 3 tháng. Lúc tôi không có nhà chị giúp việc nhiều lần tụ tập bạn bè đến nhà tôi đánh bạc mặc dù tôi đã nhắc nhở. Vậy xin hỏi luật sư tôi có thể chấm dứt hợp đồng lao động với chị này để thuê người giúp việc khác hay không? Quy định của pháp luật về vấn đề này như thế nào? (Hương Giang – Bắc Ninh)
    • Luật gia Phan Thùy Dung - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

      Chúng tôi trích dẫn một số quy định của pháp luật để chị tham khảo, như sau:

      Theo Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc:

      “Thời hạn của hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình do hai bên thoả thuận. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bất kỳ khi nào nhưng phải báo trước 15 ngày.” (khoản 2 Điều 180)

      Theo Nghị định 27/2014/NĐ-CP quy định về việc chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động

      Thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động
      "3. Không phải báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong các trường hợp sau đây:
      a) Người lao động có hành vi trộm cắp, đánh bạc, cố ý gây thương tích cho thành viên trong hộ gia đình hoặc người lao động khác làm cùng, sử dụng các chất gây nghiện, mại dâm;” (điểm a khoản 3 Điều 12)

      Trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.
      "Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người lao động làm việc.” (khoản 3, Điều 13)

      Như vậy, theo quy định của pháp luật thì chị hoàn toàn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng này nhưng phải báo trước cho người lao động là giúp việc gia đình 15 ngày. Tuy nhiên, trong trường hợp này người lao động đã có hành vi đánh bạc vi phạm quy định tại điểm a khoản 3 Điều 12 Nghị định 27/2014/NĐ-CP nên chị có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải báo trước.
      Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, chị có trách nhiệm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người lao động làm việc

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn