Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan tư pháp và cơ quan thi hành án địa phương được quy định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/07/2018

Chào Ban biên tập, tôi tên Thành Tài là sinh viên năm 3 trường đại học Mở Tp.HCM. Để đáp ứng nhu cầu hiểu biết, tôi có tìm hiểu về quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Tư pháp. Tuy nhiên, khả năng có hạn, nên tôi vẫn chưa rõ lắm vấn đề này, nhờ anh/chị hỗ trợ giúp, cụ thể: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan tư pháp và cơ quan thi hành án địa phương được quy định như thế nào? Văn bản nào quy định các vấn đề này? Mong sớm nhận được câu trả lời, chân thành cảm ơn! (0123**)

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Quyết định 92/QĐ-BTP năm 2016 ' onclick="vbclick('49AF0', '251676');" target='_blank'>Điều 19 Quyết định 92/QĐ-BTP năm 2016 về Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Tư pháp, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan tư pháp và cơ quan thi hành án địa phương được quy định như sau:

      1. Lãnh đạo Bộ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ bảo đảm thông tin kịp thời chủ trương lãnh đạo của Bộ, theo sát thực tiễn yêu cầu quản lý ở địa phương, tập hợp đầy đủ những kiến nghị của địa phương và có biện pháp xử lý kịp thời.

      Hàng năm, lãnh đạo Bộ tổ chức lấy ý kiến của Sở Tư pháp về việc tổng kết tình hình công tác của Ngành Tư pháp.

      2. Định kỳ, lãnh đạo Bộ hoặc Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ theo sự phân công của Bộ trưởng làm việc với Giám đốc Sở Tư pháp, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

      Trường hợp Giám đốc Sở Tư pháp, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có yêu cầu làm việc, thì lãnh đạo Bộ tiếp và làm việc theo Quy chế làm việc của Bộ Tư pháp.

      3. Lãnh đạo Bộ, Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của các cơ quan tư pháp, cơ quan thi hành án dân sự địa phương nếu những vi phạm, khuyết điểm đó có nguyên nhân từ sự chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ không đúng quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn về Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan tư pháp và cơ quan thi hành án địa phương. Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng xem thêm tại Quyết định 92/QĐ-BTP năm 2016. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn