Chỉ huy đơn vị Dân quân tự vệ làm nhục cấp dưới bị xử phạt như nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/04/2022

Chỉ huy đơn vị Dân quân tự vệ làm nhục cấp dưới bị xử phạt như nào? Dân quân tự vệ hành hung đồng đội bị xử phạt như thế nào? Chỉ huy đơn vị Dân quân tự vệ ở xã tôi có hành động chửi, xúc phạm nhân phẩm danh dự của Dân quân tự vệ dưới quyền thì sẽ bị xử phạt như nào? Do có hiềm khích với nhau nên một Dân quân tự vệ đã hành hung đồng đội của mình nhưng chưa đến mức chịu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử lý như nào?

 

    • Chỉ huy đơn vị Dân quân tự vệ làm nhục cấp dưới bị xử phạt như nào?

      Theo quy định tại Điều 15 Thông tư 75/2020/TT-BQP quy định về làm nhục hoặc dùng nhục hình đối với cấp dưới như sau:

      1. Dùng lời nói hoặc có hành động xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự, thân thể của cấp dưới, thì bị kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo hoặc giáng chức.

      2. Làm nhục hoặc dùng nhục hình đối với cấp dưới thuộc một trong các trường hợp sau, thì bị kỷ luật cách chức hoặc tước danh hiệu Dân quân tự vệ:

      a) Đã bị xử lý kỷ luật chưa được công nhận tiến bộ mà tiếp tục vi phạm;

      b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe nhưng chưa tới mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Theo đó, Chỉ huy đơn vị Dân quân tự vệ làm nhục cấp dưới sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo hoặc giáng chức. Ngoài ra nếu đã bị xử lý kỷ luật chưa được công nhận tiến bộ mà tiếp tục vi phạm sẽ bị bị kỷ luật cách chức hoặc tước danh hiệu Dân quân tự vệ.

      Dân quân tự vệ hành hung đồng đội bị xử phạt như thế nào?

      Theo quy định tại Điều 16 Thông tư 75/2020/TT-BQP về làm nhục, hành hung đồng đội như sau:

      1. Dùng lời nói hoặc có hành động xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự, thân thể của nhau, thì bị kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo.

      2. Làm nhục, hành hung một trong các trường hợp sau thì bị kỷ luật giáng chức, cách chức hoặc tước danh hiệu Dân quân tự vệ:

      a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe nhưng chưa tới mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

      b) Lôi kéo người khác tham gia;

      c) Đã bị xử lý kỷ luật chưa được công nhận tiến bộ mà tiếp tục vi phạm;

      d) Gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

      Như vậy, Dân quân tự vệ hành hung đồng đội thì bị áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo. Nếu gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe nhưng chưa tới mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật giáng chức, cách chức hoặc tước danh hiệu Dân quân tự vệ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 15 Thông tư 75/2020/TT-BQP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn