Chưa đi lính bị gọi vào quân dự bị có đúng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/03/2019

Cho em xin hỏi 1 câu về luật dân quân dự bị. Năm nay em 29 tuổi chưa phục vụ trong quân đội nhưng đã được gọi đi khám Nghĩa vụ quân sự 2 lần đều không đủ sức khỏe. Vậy trường hợp của em bây giờ xã gọi vào quân dự bị có đúng không ạ. E xin cảm ơn.

    • Theo quy định tại Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị là công dân đã đăng ký phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

      Công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự có nghĩa vụ phục vụ trong ngạch dự bị bao gồm các trường hợp sau đây:

      - Hết độ tuổi gọi nhập ngũ nhưng chưa phục vụ tại ngũ;

      - Thôi phục vụ tại ngũ;

      - Thôi phục vụ trong Công an nhân dân.

      Công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự có ngành, nghề chuyên môn phù hợp yêu cầu của Quân đội nhân dân.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì công dân nam đã hết độ tuổi gọi nhập ngũ nhưng chưa phục vụ tại ngũ thì có nghĩa vụ phục vụ trong ngạch dự bị trong quân đội nhân dân theo quy định của pháp luật.

      Trong đó, theo quy định tại Thông tư 148/2018/TT-BQP thì độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (hay còn gọi là nhập ngũ) hiện nay là 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Trường hợp công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể thấy độ tuổi gọi nhập ngũ hiện nay tối đa là 27 tuổi (áp dụng đối với công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ).

      Do đó: Đối với trường hợp bạn năm nay đã 29 tuổi nên được xác định là đã hết độ tuổi nhập ngũ, nhưng bạn chưa phục vụ tại ngũ. Vì vậy, bạn có nghĩa vụ phục vụ trong ngạch dự bị trong quân đội nhân dân theo quy định của pháp luật.

      Đồng nghĩa, việc Ban chỉ huy quân sự gọi bạn vào phục vụ trong ngạch dự bị trong quân đội nhân dân là phù hợp với quy định hiện nay.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn