Chưa học hết lớp 9 có bị gọi đi đăng ký nghĩa vụ quân sự hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/01/2022

Em năm nay 16 tuổi nghe nói là đủ 17 tuổi sẽ được gọi đi đăng ký Nghĩa vụ quân sự lần đầu. Nhưng mà em chưa học hết lớp 9 thì có bị gọi đi Nghĩa vụ quân sự không ạ? Xin cảm ơn.

    • Chưa học hết lớp 9 có bị gọi đi đăng ký nghĩa vụ quân sự hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Luật nghĩa vụ quân sự 2015' onclick="vbclick('44F0F', '354996');" target='_blank'>Điều 12 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 thì đối tượng đăng ký nghĩa vụ quân sự bao gồm:

      - Công dân nam đủ 17 tuổi trở lên.

      - Công dân nữ quy định tại khoản 2 Điều 7 của Luật này đủ 18 tuổi trở lên.

      Như vậy có thể nhận định rằng công dân nam đủ 17 tuổi trở lên sẽ thuộc đối tượng đăng ký NVQS.

      Tuy nhiên, theo quy trình thực hiện đăng ký NVQS lần đầu được quy định tại Khoản 1, 2 Điều 16 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 có nội dung như sau:

      1. Tháng một hằng năm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, người đứng đầu hoặc người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức báo cáo Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện danh sách công dân nam đủ 17 tuổi trong năm và công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự chưa đăng ký nghĩa vụ quân sự.

      2. Tháng tư hằng năm, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện ra lệnh gọi công dân quy định tại khoản 1 Điều này để đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu.

      Như vậy, theo quy định trên chỉ cần căn cứ vào độ tuổi để xem xét có bị gọi đi đăng ký nghĩa vụ quân sự hay không, không phụ thuộc vào trình độ văn hóa. Cho nên, trường hợp này dù chưa học hết lớp 9 nhưng nếu đã đủ 17 tuổi thì vẫn bị gọi đi đăng ký nghĩa vụ quân sự.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn