Có bằng tốt nghiệp THCS có đủ điều kiện đi nghĩa vụ công an?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/03/2022

Có bằng tốt nghiệp THCS có đủ điều kiện đi nghĩa vụ công an? Mong được giải đáp ạ, tôi có bằng tốt nghiệp THCS thì có đủ điều kiện đi nghĩa vụ công an không ạ.

    • Có bằng tốt nghiệp THCS có đủ điều kiện đi nghĩa vụ công an?

      Tại Khoản 4 Điều 5 Nghị định 70/2019/NĐ-CP có quy định như sau:

      Điều 5. Tiêu chuẩn tuyển chọn

      Công dân được tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân khi có đủ các tiêu chuẩn sau đây:

      4. Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên. Các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tuyển công dân có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

      Như vậy, trong trường hợp bạn đang số ở các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì bạn có thể có cơ hội được tham gia nghĩa vụ công an. Trong trường hợp bạn không sinh sống ở những khu vực vừa nêu thì bạn phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông thì bạn mới có thể có cơ hội tham gia nghĩa vụ công an. Bên cạnh đó bạn cũng cần đáp ứng thêm các điều kiện được quy định tại Điều 5 Nghị định 70/2019/NĐ-CP thì bạn mới có thể được tham gia nghĩa vụ công an.

      20 tuổi có được tham gia nghĩa vụ công an?

      Tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định 70/2019/NĐ-CP có quy định như sau:

      Điều 4. Đối tượng tuyển chọn và thời gian phục vụ

      1. Công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015.

      Tại Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định như sau:

      Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

      Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

      Như vậy, độ tuổi tham gia nghĩa vụ công an sẽ từ 18 tuổi đến 25 tuổi, trường hợp được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Chính vì vậy, ở độ tuổi 20 có thể được đăng ký tham gia nghĩa vụ công an.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn