Có bao nhiêu hình thức kỷ luật có thể được áp dụng đối với Đảng viên chính thức và Đảng viên dự bị?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/03/2019

Ban biên tập hãy giúp tôi giải đáp thắc mắc sau đây: Có bao nhiêu hình thức kỷ luật có thể được áp dụng đối với Đảng viên? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trọng Đạt - An Giang

    • Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng.

      Về các hình thức kỷ luật đối với Đảng viên chính thức và Đảng viên dự bị thì tại Khoản 2 Điều 35 Quy định 30-QĐ/TW năm 2016 thi hành Chương VII và VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng do Ban Chấp hành Trung ương ban hành có quy định như sau:

      - Đối với đảng viên chính thức: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ.

      Đảng viên chính thức vi phạm nghiêm trọng đến mức phải khai trừ thì phải kỷ luật khai trừ, không áp dụng biện pháp xóa tên, không chấp nhận việc xin ra khỏi Đảng. Cấp ủy viên vi phạm đến mức cách chức thì phải cách chức, không để thôi giữ chức.

      - Đối với đảng viên dự bị: khiển trách, cảnh cáo.

      Đảng viên dự bị vi phạm đến mức phải kỷ luật thì kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo và khi hết thời hạn dự bị, chi bộ vẫn tiến hành xét công nhận đảng viên chính thức. Nếu vi phạm đến mức không còn đủ tư cách đảng viên thì xóa tên trong danh sách đảng viên.

      Ngoài ra, tại Điều này còn có quy định về các hình thức kỷ luật đối với tổ chức Đảng bao gồm: khiển trách, cảnh cáo, giải tán.

      Trên đây là nội dung giải đáp về các hình thức kỷ luật có thể được áp dụng đối với Đảng viên chính thức và Đảng viên dự bị.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 35 Quy định năm 2016 30-QĐ/TW Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn