Có bắt buộc phải cập nhật nhóm máu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/09/2022

Có bắt buộc phải cập nhật nhóm máu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hay không? Cơ quan nào có trách nhiệm quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư? Mối quan hệ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành được quy định như thế nào?

Chào anh chị, tôi đang tìm hiểu một số vấn đề ở cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước khi đi làm căn cước công dân. Anh chị cho tôi hỏi pháp luật hiện hành có bắt buộc công dân phải cập nhật nhóm máu lên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hay không?

Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã hỗ trợ.

    • 1. Có bắt buộc phải cập nhật nhóm máu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hay không?

      Tại Điều 9 Luật Căn cước công dân 2014' onclick="vbclick('3F6C6', '376326');" target='_blank'>Điều 9 Luật Căn cước công dân 2014 được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 37 Luật cư trú 2020' onclick="vbclick('6A473', '376326');" target='_blank'>Điều 37 Luật cư trú 2020 có quy định về thông tin về công dân được thu thập, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư như sau:

      1. Nội dung thông tin được thu thập, cập nhật gồm:

      a) Họ, chữ đệm và tên khai sinh;

      b) Ngày, tháng, năm sinh;

      c) Giới tính;

      d) Nơi đăng ký khai sinh;

      đ) Quê quán;

      e) Dân tộc;

      g) Tôn giáo;

      h) Quốc tịch;

      i) Tình trạng hôn nhân;

      k) Nơi thường trú;

      l) Nơi tạm trú;

      m) Tình trạng khai báo tạm vắng;

      n) Nơi ở hiện tại;

      o) Quan hệ với chủ hộ;

      p) Nhóm máu, khi công dân yêu cầu cập nhật và xuất trình kết luận về xét nghiệm xác định nhóm máu của người đó;

      q) Họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân, quốc tịch của cha, mẹ, vợ, chồng hoặc người đại diện hợp pháp;

      r) Họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân của chủ hộ và các thành viên hộ gia đình;

      s) Ngày, tháng, năm chết hoặc mất tích.

      Theo đó, pháp luật không bắt buộc công dân phải cập nhật nhóm máu lên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong trường hợp công dân yêu cầu cập nhật và xuất trình kết luận về xét nghiệm xác định nhóm máu của người đó thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành cập nhật theo yêu cầu của người dân.

      2. Cơ quan nào có trách nhiệm quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?

      Tại Điều 10 Luật Căn cước công dân 2014' onclick="vbclick('3F6C6', '376326');" target='_blank'>Điều 10 Luật Căn cước công dân 2014 có quy định về quản lý, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư như sau:

      1. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tài sản quốc gia, được Nhà nước bảo vệ theo quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

      Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là cơ sở dữ liệu dùng chung, do Bộ Công an quản lý.

      2. Khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được thực hiện như sau:

      a) Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình;

      b) Công dân được khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;

      c) Tổ chức và cá nhân không thuộc quy định tại điểm a và điểm b khoản này có nhu cầu khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải được sự đồng ý của cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định của pháp luật.

      3. Thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là căn cứ để cơ quan, tổ chức kiểm tra, thống nhất thông tin về công dân. Khi công dân đã sử dụng thẻ Căn cước công dân của mình, cơ quan, tổ chức không được yêu cầu công dân xuất trình giấy tờ hoặc cung cấp thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

      4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

      Căn cứ theo quy định hiện hành, Bộ Công an sẽ có trách nhiệm quản lý hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

      3. Mối quan hệ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành được quy định như thế nào?

      Tại Điều 11 Luật Căn cước công dân 2014' onclick="vbclick('3F6C6', '376326');" target='_blank'>Điều 11 Luật Căn cước công dân 2014 có quy định về mối quan hệ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành như sau:

      1. Các cơ sở dữ liệu chuyên ngành được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cập nhật, chia sẻ, khai thác, sử dụng thông tin về công dân quy định tại khoản 1 Điều 9 của Luật này.

      2. Thông tin về công dân quy định tại khoản 1 Điều 9 của Luật này có trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành phải được cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

      3. Trường hợp thông tin về công dân trong các cơ sở dữ liệu chuyên ngành hoặc giấy tờ đã cấp không phù hợp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì phải theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

      4. Việc kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác, sử dụng thông tin giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các cơ quan, tổ chức phải bảo đảm hiệu quả, an toàn, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan.

      5. Chính phủ quy định việc kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác, chỉnh sửa, sử dụng thông tin, lộ trình kết nối giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

      Như vậy, mối quan hệ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành được quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn