Cơ cấu tổ chức của Bộ? Cơ cấu tổ chức của Vụ thuộc Bộ?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/09/2022

Cơ cấu tổ chức của Bộ? Cơ cấu tổ chức của Vụ thuộc Bộ? Cơ cấu tổ chức của Văn phòng thuộc Bộ?

Nhờ anh/chị tư vấn!

    • 1. Cơ cấu tổ chức của Bộ?

      Căn cứ Điều 17 Nghị định 123/2016/NĐ-CP cơ cấu tổ chức của Bộ như sau:

      1. Cơ cấu tổ chức của Bộ gồm:

      a) Vụ;

      b) Văn phòng;

      c) Thanh tra;

      d) Cục (nếu có);

      đ) Tổng cục (nếu có);

      e) Đơn vị sự nghiệp công lập.

      2. Các đơn vị sự nghiệp công lập được quy định tại Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng Bộ, gồm:

      a) Các đơn vị nghiên cứu chiến lược, chính sách về ngành, lĩnh vực;

      b) Báo, tạp chí; Trung tâm Thông tin;

      c) Trường hoặc Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Học viện thuộc Bộ.

      3. Số lượng cấp phó của người đứng đầu văn phòng, thanh tra, vụ, cục, tổng cục, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo quy định của Luật tổ chức Chính phủ.

      2. Cơ cấu tổ chức của Vụ thuộc Bộ?

      Theo Điều 18 Nghị định 123/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi Điều 1 Nghị định 101/2020/NĐ-CP có cấu tổ chức của vụ thuộc Bộ như sau:

      1. Vụ là tổ chức thuộc Bộ, thực hiện chức năng tham mưu tổng hợp hoặc chuyên sâu về quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực hoặc tham mưu về công tác quản trị nội bộ của Bộ.

      2. Vụ không có tư cách pháp nhân, không có con dấu, không có tài khoản. Vụ trưởng được ký thừa lệnh Bộ trưởng các văn bản hướng dẫn, giải quyết, thông báo các vấn đề liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của vụ.

      3. Không tổ chức phòng trong vụ. Trường hợp vụ có nhiều mảng công tác và khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí từ 30 biên chế công chức trở lên được cấp có thẩm quyền giao (sau đây gọi chung là biên chế công chức) thì có thể thành lập phòng và số lượng phòng trong vụ thuộc bộ (nếu có) phải được quy định tại Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ.

      4. Vụ hoạt động theo chế độ Thủ trưởng kết hợp với chế độ chuyên viên.

      5. Tiêu chí thành lập vụ:

      a) Vụ được thành lập khi đáp ứng đủ các tiêu chí sau:

      Có chức năng, nhiệm vụ tham mưu về quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của bộ;

      Có phạm vi, đối tượng quản lý theo ngành, lĩnh vực;

      Khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí từ 15 biên chế công chức trở lên.

      b) Vụ thực hiện chức năng, nhiệm vụ tham mưu về công tác quản trị nội bộ được thành lập khi khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí từ 15 biên chế công chức trở lên.

      3. Cơ cấu tổ chức của Văn phòng thuộc Bộ?

      Căn cứ Điều 19 Nghị định 123/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi Điều 5 Nghị định 92/2017/NĐ-CPĐiều 1 Nghị định 101/2020/NĐ-CP cơ cấu tổ chức của Văn phòng thuộc Bộ như sau:

      1. Văn phòng là tổ chức thuộc bộ, thực hiện chức năng tham mưu tổng hợp về chương trình, kế hoạch công tác và phục vụ các hoạt động của bộ; giúp Bộ trưởng tổng hợp, theo dõi, đôn đốc các tổ chức, đơn vị thuộc bộ thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của bộ; kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của trung ương theo quy định của pháp luật.

      2. Văn phòng thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác hành chính, văn thư, lưu trữ; kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của trung ương; quản lý cơ sở vật chất - kỹ thuật, tài sản, kinh phí hoạt động, bảo đảm phương tiện, điều kiện làm việc; phục vụ chung cho hoạt động của bộ và công tác quản trị nội bộ; thực hiện các nhiệm vụ khác do pháp luật quy định hoặc do Bộ trưởng giao.

      3. Văn phòng được thành lập phòng phù hợp với tiêu chí thành lập phòng và nhiệm vụ công tác được giao.

      4. Văn phòng có con dấu riêng; Chánh văn phòng được ký thừa lệnh Bộ trưởng các văn bản hành chính khi được Bộ trưởng giao; Chánh văn phòng ký các văn bản và đóng dấu Văn phòng đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của Văn phòng Bộ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn