Có đơn tự nguyện vẫn không được gọi nhập ngũ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/03/2019

Trước em có gửi đơn xin tình nguyện đi Nghĩa vụ quân sự lên Ban chỉ huy quân sự, nhưng đợt nhập ngũ vừa rồi em không được gọi nhập ngũ vì không đủ tiêu chuẩn về trình độ văn hóa do em mới chỉ học hết lớp 5 mà nhà em thì ở quận Phú Nhuận, TPHCM không phải là địa bàn khó khăn về tuyển quân. Bên ban chỉ huy quân sự nói như vậy có đúng không ạ?

    • Có đơn tự nguyện vẫn không được gọi nhập ngũ?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Thông tư 148/2018/TT-BQP thì công dân được gọi nhập ngũ khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về tuổi đời, chính trị, sức khỏe, văn hóa và không thuộc các trường hợp được tạm hoãn, miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình (trừ trường hợp có đơn xin tự nguyện đi nghĩa vụ quân sự thì được xem xét theo quy định).

      Trong đó, tiêu chuẩn văn hóa đối với công dân được gọi nhập ngũ trong thời bình cụ thể như sau:

      - Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

      - Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì về nguyên tắc công dân đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về tuổi đời, chính trị, sức khỏe và có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên thì được gọi nhập ngũ (trừ một số trường hợp nhất định thì gọi nhập ngũ đối với công dân có trình độ văn hóa lớp 7, tiểu học).

      Mặt khác, theo ghi nhận của chúng tôi thì địa bàn quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh không thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

      Đồng thời theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì Ban chỉ huy quân sự tại địa phương đã có thông báo quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh không có khó khăn về việc tuyển quân.

      Do đó: Trường hợp bạn mới chỉ học hết lớp 5, không đáp ứng được tiêu chuẩn về trình độ văn hóa nên không được gọi nhập ngũ trong năm nay là phù hợp với quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn