Có được dời lễ kết nạp đảng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/12/2021

Có được dời lễ Kết nạp Đảng hay không? Chi bộ mình nhận được quyết định Kết nạp Đảng cho đảng viên vào 1/12. Tuy nhiên, đảng viên này bị bệnh nên tới 11/12 mới tổ chức lễ kết nạp thì có được không ạ?

    • 1. Thời hạn tổ chức lễ kết nạp

      Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định kết nạp đảng viên của cấp uỷ có thẩm quyền, chi bộ phải tổ chức lễ kết nạp cho đảng viên. Nếu để quá thời hạn nêu trên phải báo cáo và được cấp uỷ cấp trên trực tiếp đồng ý.

      Như vậy, trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ khi nhận được quyết định kết nạp đảng viên của cấp ủy thì chi bộ phải tiến hành tổ chức lễ kết nạp đảng. Trường hợp nếu quá thời hạn trên thì phải báo cáo và được cấp ủy cấp trên trực tiếp đồng ý.

      Do đó, nếu trường hợp mới quá 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định kết nạp đảng thì chi bộ vẫn được phép tiến hành tổ chức lễ kết nạp cho đảng viên. Trường hợp này chưa quá thời hạn quy định và có thể hiểu rằng chi bộ được phép dời ngày tổ chức kết nạp đảng trong 30 ngày này.

      2. Thời điểm công nhận đảng viên chính thức

      - Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày đảng viên hết 12 tháng dự bị, chi bộ phải xét và đề nghị công nhận chính thức cho đảng viên; nếu không đủ điều kiện công nhận là đảng viên chính thức thì đề nghị lên cấp uỷ có thẩm quyền quyết định xoá tên.

      - Đảng viên dự bị đủ điều kiện được công nhận là đảng viên chính thức, dù chi bộ họp chậm, cấp uỷ có thẩm quyền chuẩn y chậm, vẫn được công nhận đảng viên chính thức đúng thời điểm hết 12 tháng dự bị.

      - Trường hợp tổ chức đảng cấp dưới đã qua 3 lần biểu quyết nhưng không đủ hai phần ba số đảng viên chính thức hoặc cấp uỷ viên tán thành công nhận một đảng viên dự bị là đảng viên chính thức hoặc đề nghị xoá tên trong danh sách đảng viên thì báo cáo cấp uỷ cấp trên trực tiếp và cấp uỷ có thẩm quyền xem xét, quyết định.

      Căn cứ pháp lý: Quy định 24-QĐ/TW năm 2021

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn