Có được kỷ luật viên chức mà không cần lập Hội đồng kỷ luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/07/2020

Bà Nguyễn Kim N công tác tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Y. Với tính cách thẳng thắn, bà thường hay góp ý về cách điều hành, quản lý của bà L – Giám đốc Sở, khiến bà này rất khó chịu. Ngày 28/11/2019, nhân việc bà N vắng mặt 5 ngày không rõ lý do, Giám đốc Sở là L đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với bà N mà không thành lập Hội đồng kỷ luật. Vậy việc kỷ luật này đúng pháp luật chưa?

    • Có được kỷ luật viên chức mà không cần lập Hội đồng kỷ luật không?
      (ảnh minh họa)
    • Do bạn không cung cấp thông tin về chức vụ hay vị trí việc làm của bà Nguyễn Kim N ở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Y nên không thể xác định bà N là cán bộ, công chức hay viên chức làm việc ở Sở GDĐT tỉnh Y nên chúng tôi tư vấn như sau:

      Đối với trường hợp bà N là công chức của sở thì với hành việc tự ý nghỉ việc tổng số từ 05 đến 07 ngày làm việc trong một tháng thì sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo theo quy định tại Khoản 5 Điều 10 Nghị định 34/2011/NĐ-CP.

      Thẩm quyền xử phạt được quy định tại Điều 15 Nghị định 34/2011/NĐ-CP và theo Điều 17 Nghị định này thì người có thẩm quyền xử lý kỷ luật bà N quyết định thành lập hội đồng kỷ luật để tư vấn về việc áp dụng hình thức kỷ luật đối với bà N.

      Tuy nhiên đối với các trường hợp sau thì không phải thành lập hội đồng kỷ luật đối với công chức:

      - Công chức có hành vi vi phạm pháp luật bị phạt tù mà không được hưởng án treo;

      - Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý bị xem xét xử lý kỷ luật khi đã có kết luận về hành vi vi phạm pháp luật của cấp ủy, tổ chức Đảng theo quy định phân cấp quản lý cán bộ, công chức của Ban Chấp hành Trung ương.

      Đối với trường hợp bà N là viên chức của Sở thì với hành vi nghỉ việc tổng số từ 05 đến 07 ngày làm việc trong một tháng được tính trong tháng dương lịch hoặc từ 05 đến dưới 07 ngày làm việc liên tiếp mà không có lý do chính đáng thì bị áp dụng hình thức xử lý kỷ luật cảnh cáo được quy định tại Khoản 4 Điều 11 Nghị định 27/2012/NĐ-CP và thành lâp Hội đồng xử lý kỷ luật.

      Thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với viên chức thực hiện theo Điều 14 Nghị định 27/2012/NĐ-CP và theo Điều 16 Nghị định này thì người có thẩm quyền xử phạt bà N quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật để tư vấn về việc áp dụng hình thức kỷ luật đối với viên chức có hành vi vi phạm pháp luật.

      Tuy nhiên, đối với trường hợp viên chức bị Tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị Tòa án kết án về hành vi tham nhũng.

      Do đó nếu bà Nguyễn Kim N không thuộc các trường hợp đặc biệt được quy định là không phải lập Hội đồng kỷ luật thì bà L giám đốc sở phải quyết định thành lập hội đồng kỷ luật để quyết định hình thức kỷ luật đối với bà N theo các quy định được nêu ở trên.

      Do đó khi xử lý kỷ luật bà N mà không thành lập hội đông kỷ luật là sai với quy định của pháp luật và bà N có quyền khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật đối với trường hợp của mình.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập gửi đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn