Có được nghỉ phép về chịu tang người thân khi đang tham gia nghĩa vụ quân sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/01/2022

Em trai tôi tham gia Nghĩa vụ quân sự được 15 tháng nay cha chúng tôi bệnh tình nặng, tiên lượng xấu, bác sĩ dặn chúng tôi phải chuẩn bị tinh thần. Trong trường hợp cha tôi mất thì em tôi đang tham gia Nghĩa vụ quân sự có được nghỉ phép về chịu tang hay không?

    • Căn cứ Khoản 1, Khoản 4 Điều 3 Nghị định 27/2016/NĐ-CP' onclick="vbclick('4B429', '356805');" target='_blank'>Điều 3 Nghị định 27/2016/NĐ-CP có quy định về chế độ nghỉ phép đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ như sau:

      - Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ từ tháng thứ mười ba trở đi thì được nghỉ phép hàng năm; thời gian nghỉ là 10 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

      - Hạ sĩ quan, binh sĩ đã nghỉ phép năm theo chế độ, nếu gia đình gặp thiên tai, hỏa hoạn nặng hoặc bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng và con đẻ, con nuôi hợp pháp từ trần, mất tích hoặc hạ sĩ quan, binh sĩ lập được thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thì được nghỉ phép đặc biệt, thời gian không quá 05 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

      Như vậy, theo quy định như trên em bạn đã phục vụ tại ngũ trên 13 tháng cho nên được nghỉ phép 10 ngày để về thăm gia đình. Trong trường hợp em bạn đã nghỉ phép trước đó tuy nhiên cha bạn không may qua đời thì em bạn vẫn được nghỉ phép để về với gia đình với thời gian nghỉ phép là 5 ngày.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn