Cơ quan có thẩm quyền giới thiệu người vào Đảng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Tôi là cán bô trực thuộc trung tâm dân số huyện nhưng phụ trách dân số xã làm việc và sinh hoạt công đoàn tại xã. 3 năm liền đều được giấy khen của xã và huyện. Năm 2014 uỷ ban xã giới thiệu tôi đi học cảm tình Đảng sau đó uỷ ban bảo tôi phải về sinh hoạt ở thôn để thôn giới thiệu lên thi mới được nhưng ở thôn bảo không thể giới thiệu được vì tôi là cán bộ huyện thì chỉ có thể ở huyện hoặc xã giới thiệu thôi. Vây luật sư cho tôi hỏi là trường hợp của tôi thì ở đâu là đúng ạ. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Người vào Đảng phải học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, có giấy chứng nhận do trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện hoặc tương đương cấp; nơi không có trung tâm bồi dưỡng chính trị thì do cấp uỷ có thẩm quyền kết nạp đảng viên cấp. Theo các quy định tại khoản 2, Điều 4 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2011 đã có quy định như sau:

      “2. Người giới thiệu phải:

      - Là đảng viên chính thức và cùng công tác với người vào Đảng ít nhất một năm;

      - Báo cáo với chi bộ về lý lịch, phẩm chất, năng lực của người vào Đảng và chịu trách nhiệm về sự giới thiệu của mình. Có điều gì chưa rõ thì báo cáo để chi bộ và cấp trên xem xét”.

      Ngoài ra, tại khoản 3 và khoản 4, Điều 4 Điều lệ Đảng còn quy định trách nhiệm cụ thể như sau:

      “3. Trách nhiệm của chi bộ và cấp uỷ:

      - Trước khi chi bộ xét và đề nghị kết nạp, chi uỷ kiểm tra lại điều kiện của người vào Đảng và lấy ý kiến nhận xét của tổ chức đoàn thể nơi người đó sinh hoạt.

      Vấn đề lịch sử chính trị của người vào Đảng phải thực hiện theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương.

      - Chi bộ xét và đề nghị kết nạp từng người một, khi được ít nhất hai phần ba số đảng viên chính thức trong chi bộ tán thành thì đề nghị lên cấp uỷ cấp trên; khi có quyết định của cấp uỷ cấp trên, chi bộ tổ chức lễ kết nạp từng người một.

      - Đảng uỷ cơ sở xét, nếu được ít nhất hai phần ba số cấp uỷ viên tán thành kết nạp thì đề nghị lên cấp uỷ cấp trên trực tiếp.

      - Ban thường vụ cấp uỷ cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng hoặc cấp uỷ cơ sở được uỷ quyền xét, quyết định kết nạp từng người một.

      4. Nơi chưa có đảng viên hoặc có đảng viên nhưng chưa đủ điều kiện giới thiệu thì cấp uỷ cấp trên trực tiếp cử đảng viên về làm công tác tuyên truyền, xem xét, giới thiệu kết nạp vào Đảng. Trường hợp đặc biệt do Ban Chấp hành Trung ương quy định”.

      Như vậy, đối với trường hợp của bạn thì cơ quan nơi bạn đang sinh hoạt và làm việc có trách nhiệm đưa ra ý kiến nhận xét đồng thời với đó nếu cơ quan bạn làm việc là nơi có đảng viên đã đủ điều kiện giới thiệu sẽ là nơi giới thiệu kết nạp cho bạn vào Đảng.

      Trên đây là tư vấn về cơ quan có thẩm quyền giới thiệu người vào Đảng. Bạn nên tham khảo chi tiết Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2011 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn