Có thể ủy quyền cho người khác công chứng di chúc không? Quy định về lưu giữ di chúc khi công chứng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/03/2022

Quy định về người lập di chúc? Có thể ủy quyền cho người khác công chứng di chúc không? Quy định về lưu giữ di chúc khi công chứng? Công chứng văn bản từ chối nhận di sản có phải xuất trình bản sao di chúc không?

    • Quy định về người lập di chúc?

      Liên quan đến pháp luật dân sự, xin hỏi về quy định người lập di chúc?

      Trả lời: Căn cứ Điều 625 Bộ luật dân sự 2015 ' onclick="vbclick('48517', '360917');" target='_blank'>Điều 625 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Người lập di chúc

      1. Người thành niên có đủ điều kiện theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 630 của Bộ luật này có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình.

      2. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi được lập di chúc, nếu được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

      Có thể ủy quyền cho người khác công chứng di chúc không?

      Chào ban biên tập, tôi có một thắc mắc, mong ban biên tập tư vấn cho tôi, cho tôi hỏi Có thể ủy quyền cho người khác công chứng di chúc không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 56 Luật Công chứng 2014' onclick="vbclick('3A42E', '360917');" target='_blank'>Điều 56 Luật Công chứng 2014 quy định:

      - Người lập di chúc phải tự mình yêu cầu công chứng di chúc và không được ủy quyền cho người khác thực hiện thay.

      - Thủ tục này được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng. Trường hợp nghi ngờ người lập di chúc bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức và làm chủ được hành vi của mình hoặc có căn cứ cho rằng việc lập di chúc có dấu hiệu bị lừa dối, cưỡng ép, công chứng viên đề nghị người lập di chúc làm rõ. Nếu người đó không làm rõ được, công chứng viên có quyền từ chối công chứng di chúc.

      - Trường hợp tính mạng bị đe dọa, người yêu cầu công chứng không phải xuất trình đầy đủ giấy tờ quy định nhưng phải ghi rõ trong văn bản công chứng.

      - Thời hạn công chứng không quá hai ngày làm việc. Đối với hợp đồng, giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.

      Quy định về lưu giữ di chúc khi công chứng

      Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Khánh Phương, có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn. Xin hỏi theo quy định của pháp luật thì người yêu cầu công chứng di chúc có thể yêu cầu Phòng công chứng lưu giữ di chúc của mình không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 60 Luật Công chứng 2014 thì người lập di chúc có thể yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nhận lưu giữ di chúc của mình. Khi nhận lưu giữ di chúc, công chứng viên phải niêm phong bản di chúc trước mặt người lập di chúc, ghi giấy nhận lưu giữ và giao cho người lập di chúc.

      Đối với di chúc đã được tổ chức hành nghề công chứng nhận lưu giữ nhưng sau đó giải thể hoặc chấm dứt hoạt động thì trước khi giải thể hoặc chấm dứt hoạt động, tổ chức hành nghề công chứng phải thoả thuận với người lập di chúc về việc chuyển cho tổ chức hành nghề công chứng khác lưu giữ di chúc. Trường hợp không thoả thuận được thì phải trả lại di chúc và phí lưu giữ di chúc cho người lập di chúc.

      Việc công bố di chúc lưu giữ tại tổ chức hành nghề công chứng được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự.

      Công chứng văn bản từ chối nhận di sản có phải xuất trình bản sao di chúc không?

      Tôi quê ở Ninh Bình, hiện tại tôi đang làm việc tại Cà Mau, bố tôi mất và để lại tài sản là căn nhà cho tôi và anh cả. Tuy nhiên tôi muốn nhường phần di sản đó cho anh cả nên muốn làm văn bản từ chối. Tôi có chút thắc mắc là văn bản từ chối khi công chứng có cần phải xuất trình bản sao di chúc không? Mong giải đáp giúp tôi.

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 59 Luật công chứng 2014 thì:

      "Điều 59. Công chứng văn bản từ chối nhận di sản

      Người thừa kế có thể yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản. Khi yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản, người yêu cầu công chứng phải xuất trình bản sao di chúc trong trường hợp thừa kế theo di chúc hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người yêu cầu công chứng theo pháp luật về thừa kế; giấy chứng tử hoặc giấy tờ khác chứng minh người để lại di sản đã chết."

      Như vậy, khi thực hiện công chứng văn bản từ chối nhận di sản thì người yêu cầu phải xuất trình bản sao di chúc. Do đó, trường hợp này bạn muốn làm văn bản từ chối nhận di sản của cha mẹ để lại thì bạn cần phải xuất trình bản sao di chúc.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn