Có tiền án có được bầu làm đại biểu hội đồng nhân dân?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/11/2021

Cho mình hỏi mình từng phải chấp hành án phạt tù vì tội trộm cắp tài sản, hiện tại mình chưa được xóa án tích. Sắp tới là đến ngày bầu cử. Cho mình hỏi có tiền án có được bầu làm đại biểu hội đồng nhân dân hay không?

    • Căn cứ tiêu chuẩn của đại biểu Hội đồng nhân dân tại Điều 7 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 như sau:

      - Trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

      - Có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

      - Có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu; có điều kiện tham gia các hoạt động của Hội đồng nhân dân.

      - Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm.

      Như vậy, một trong các tiêu chuẩn của đại biểu Hội đồng nhân dân là gương mẫu chấp hành pháp luật. Trong trường hợp của bạn do chưa được xóa án tích nên chưa thể đáp ứng được tiêu chuẩn này. Vì vậy bạn không đủ tiêu chuẩn được bầu làm đại biểu Hội đồng nhân dân.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn