Công an viên thôn có được phụ cấp không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/02/2021

Tôi làm công an viên thôn có được phụ cấp không? Nhận việc từ 1.11.2020 đến nay chưa được hưởng phụ cấp nào.

    • Căn cứ quy định tại Điều 10 Pháp lệnh công an xã 2008 thì:

      Công an xã gồm các chức danh: Trưởng Công an xã, Phó trưởng Công an xã và Công an viên.

      Công an viên được bố trí tại thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc và bố trí làm nhiệm vụ thường trực tại trụ sở hoặc nơi làm việc của Công an xã.

      Theo quy định này, công an viên là một bộ phận của công an xã nhưng không giữ các chức danh trưởng/phó trưởng công an xã.

      Điều 18 Pháp lệnh này đồng thời quy định:

      Phó trưởng Công an xã và Công an viên được hưởng phụ cấp hàng tháng. Chính phủ quy định khung mức phụ cấp đối với Phó trưởng Công an xã và Công an viên. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quy định của Chính phủ và thực tế ở địa phương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định phụ cấp cụ thể.

      Về chế độ phụ cấp, theo quy định tại Điều 3, Điều 5 Nghị định 92/2009/NĐ-CP thì:

      Trưởng Công an xã là công chức cấp xã được hưởng lương và phụ cấp theo quy định của Chính phủ về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn.

      Còn Phó Trưởng Công an xã và Công an viên là những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp theo quy định tại Khoản 5 Điều 2 Nghị định 34/2019/NĐ-CP.

      Theo đó, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp, chế độ bảo hiểm xã hội và chế độ bảo hiểm y tế. Ngân sách nhà nước thực hiện khoán quỹ phụ cấp, bao gồm cả hỗ trợ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế để chi trả hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo Quyết định phân loại đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn như sau:

      - Loại 1 được khoán quỹ phụ cấp bằng 16,0 lần mức lương cơ sở;

      - Loại 2 được khoán quỹ phụ cấp bằng 13,7 lần mức lương cơ sở;

      - Loại 3 được khoán quỹ phụ cấp bằng 11,4 lần mức lương cơ sở.

      Dựa trên mức khoán này, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định cụ thể số lượng người hoạt động không chuyên trách (trong đó có công an viên), mức hưởng phụ cấp của từng vị trí.

      Như vậy, kết hợp các quy định trên, trường hợp anh là công an viên thôn thì anh được hưởng phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách, tuy nhiên, mức hưởng cụ thể sẽ phụ thuộc vào quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi anh công tác. Anh có thể liên hệ lại Ủy ban nhân dân xã để được giải đáp về mức hưởng chế độ của mình.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn