Công chức làm theo chỉ đạo của cấp trên có bị xử lý kỷ luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/02/2022

Tôi là công chức trong một phòng tại huyện. Năm trước, tôi phát hiện bất thường trong một số dự án đất đai do tôi đang quản lý, nên tôi có trực tiếp lên gặp mặt trưởng phòng để báo cáo. Trưởng phòng tôi quyết định vẫn tiếp tục triển khai. Đến nay, do phát hiện sai phạm nên đã cả tôi và trưởng phòng đều bị tạm đình chỉ công tác, chờ kỷ luật. Tôi muốn hỏi tôi chỉ làm theo chỉ đạo của sếp thì liệu có bị kỷ luật không?

    • Căn cứ vào Điều 4 Nghị định 112/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6EA6B', '356444');" target='_blank'>Điều 4 Nghị định 112/2020/NĐ-CP về các trường hợp được miễn trách nhiệm kỷ luật bao gồm:

      - Được cơ quan có thẩm quyền xác nhận tình trạng mất năng lực hành vi dân sự khi có hành vi vi phạm.

      - Phải chấp hành quyết định của cấp trên theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Cán bộ, công chức.

      - Được cấp có thẩm quyền xác nhận vi phạm trong tình thế cấp thiết, do sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan theo quy định của Bộ luật Dân sự khi thi hành công vụ.

      - Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm đến mức bị xử lý kỷ luật nhưng đã qua đời.

      Như vậy, trong một số trường hợp phải chấp hành quyết định của cấp trên thì sẽ được miễn truy cứu trách nhiệm kỷ luật.

      Mà Khoản 5 Điều 9 Luật cán bộ công chức 2008' onclick="vbclick('1411A', '356444');" target='_blank'>Điều 9 Luật cán bộ công chức 2008 quy định như sau:

      Chấp hành quyết định của cấp trên. Khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định; trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định việc thi hành thì phải có văn bản và người thi hành phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành, đồng thời báo cáo cấp trên trực tiếp của người ra quyết định. Người ra quyết định phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.

      Trong trường hợp của anh, dù phát hiện ra vi phạm trong việc quản lý đất đai nhưng lại không thực hiện báo cáo bằng văn bản, sau đó tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. Như vậy, không đủ điều kiện để được miễn chịu trách nhiệm kỷ luật. Nên anh vẫn bị kỷ luật như bình thường.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn