Công chức mang thai con thứ 3 mà bị sảy thai thì có bị kỷ luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/11/2021

Dạ cho em hỏi, công chức nếu lỡ mang thai con thứ 3 mà bị sảy thai hoặc thai chết thì có bị xem xét kỷ luật hay không? Trước đó đã sinh 2 con, khỏe mạnh rồi ạ.

    • Công chức mang thai con thứ 3 mà bị sảy thai thì có bị kỷ luật không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 9 Điều 9 Nghị định 112/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6EA6B', '353202');" target='_blank'>Điều 9 Nghị định 112/2020/NĐ-CP quy định về áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách đối với cán bộ, công chức, trong đó:

      Hình thức kỷ luật khiển trách áp dụng đối với cán bộ, công chức có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả ít nghiêm trọng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định này, thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      Vi phạm quy định của pháp luật về: phòng, chống bạo lực gia đình; dân số, hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; an sinh xã hội; quy định khác của pháp luật liên quan đến cán bộ, công chức.

      Cụ thể, việc sinh con thứ 3 là hành vi vi phạm quy định tại Điều 1 Pháp lệnh sửa đổi điều 10 Pháp lệnh dân số năm 2008 về quyền và nghĩa vụ của các cặp vợ, chồng "Sinh một hoặc hai con, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định".

      Ngoài ra, Khoản 3 Điều 17 Nghị định 104/2003/NĐ-CP xác định: Mỗi cặp vợ chồng và cá nhân có nghĩa vụ thực hiện quy mô gia đình ít con - có một hoặc hai con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững.

      Do vậy, căn cứ quy định trên thì công chức sinh con thứ 3, nếu không thuộc các trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định được phép sinh con thứ 3 thì vẫn bị xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách.

      Tuy nhiên, đối với trường hợp công chức mang thai con thứ 3 mà bị sảy thai hoặc chết thai. Hiện chưa có văn bản quy định cụ thể về vấn đề này có bị xét kỷ luật hay không. Đối với quan điểm chúng tôi, khi trẻ sinh ra thì mới được xem là sinh con thứ 3; còn khi mang thai mà bị sảy thai thì trẻ chưa được sinh ra. Do đó, không xét kỷ luật trong trường hợp này.

      Bên cạnh đó, anh chị nên liên hệ với cơ quan của mình đang làm việc để được hướng dẫn chi tiết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn