Công chức xin nghỉ việc trước 45 ngày có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2017

Tháng 7/2011 tôi được tuyển dụng làm công chức xã và đã hưởng Chính sách thu hút theo quyết định của UBND tỉnh: Những người được tuyển dụng và phân công đến công tác tại các xã, phường, thị trấn được hỗ trợ mỗi tháng bằng mức lương tối thiểu chung do Chính phủ quy định, trong thời gian 36 tháng, kể từ ngày quyết định tuyển dụng có hiệu lực thi hành. Tỉnh có quy định: Người được tuyển dụng, phân công về công tác tại cấp xã, đã hưởng chế độ, chính sách ưu đãi nếu vi phạm kỷ luật buộc phải thôi việc hoặc tự nghỉ việc khi chưa đủ 9 năm công tác theo cam kết mà không được UBND tỉnh đồng ý bằng văn bản thì phải bồi thường toàn bộ các chế độ, chính sách đã được hưởng; thời hạn hoàn trả chậm nhất là 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc. Ngày 15/10/2015 tôi có đơn xin thôi việc vì hoàn cảnh gia đình không thể tiếp tục công tác được nữa nhưng không được giải quyết cho thôi việc. Xin hỏi:

- Tôi có được đơn phương nghỉ việc khi đã báo trước 45 ngày không?

- Tôi có bị cơ quan giữ lại sổ bảo hiểm xã hội không?

- Nếu tôi tự nghỉ việc có phải bồi thường không? Vì UBND tỉnh không có quy định cụ thể hướng dẫn việc giải quyết bồi thường.

    • Đối với việc giữ số BHXH thì không được. Căn cứ Bộ Luật lao động 2012: "Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động ...2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. 3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động. ...." Căn cứ quy định trên thì có 2 vấn đề qua lại cần xác định: - Trong thời hạn theo quy định như đã cam kết anh phải thực hiện bồi thường theo đúng như thỏa thuận. Nếu không thực hiện, quá thời hạn trên và nếu không có thỏa thuận khác, đơn vị có thể khởi kiện theo thủ tục tố tụng dân sự, yêu cầu thực hiện việc bồi thường. - Vấn đề giữ số BHXH để buộc bồi thường là sai. Đơn vị phải thực hiện việc trả sổ theo đúng quy định nêu trên. Nếu vì lý do anh không thực hiện nghĩa vụ bồi thường như đã cam kết mà giữ sổ BHXH thì anh có thể khởi kiện ra Tòa án về hành vi trái pháp luật trên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn