Công chứng viên của Phòng công chứng có phải viên chức không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/12/2019

Tôi là công chứng viên của phòng công chứng nhà nước, lâu nay các chế độ, quyền, nghĩa vụ, thậm chí kiểm điểm cuối năm, hoặc các quyết định... đều ghi tôi là viên chức nhà nước, như vậy có đúng không? xin được tư vấn.

    • Theo Điều 2 Luật viên chức 2010 quy định: Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

      Mặt khác, tại Khoản 2 Điều 2 Luật Công chứng 2014 quy định: Công chứng viên là người có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Luật này, được Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm để hành nghề công chứng.

      Căn cứ Khoản 2 Điều 19 Luật công chứng 2014 quy định: Phòng công chứng là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp, có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng.

      Người đại diện theo pháp luật của Phòng công chứng là Trưởng phòng. Trưởng phòng công chứng phải là công chứng viên, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức.

      Như vậy, nếu bạn là công chứng viên của phòng công chứng nhà nước mà bạn có tham gia thi thi tuyển viên chức theo quy định thì bạn được xem là viên chức.

      Còn nếu bạn làm việc tại phòng công chứng nhà nước không qua thi tuyển viên chức thì bạn không phải viên chức nhé.

      Theo quy định Trưởng phòng phòng công chứng được xem là công chức nhà nước (Theo Khoản 2 Điều 2 Luật Cán bộ, công chức 2008)

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn