Công khai minh bạch trong quản lý tài sản Nhà nước

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/11/2018

Tham nhũng là vấn đề của mọi quốc gia, tuy nhiên có những quốc gia với chính sách phù hợp thì tham nhũng được hạn chế, quản lý, ngược lại thì chính là một môi trường cho những "con sâu" tham nhũng không ngừng đục khoét. Việt Nam chúng ta cũng có rất nhiều những quy định về phòng, chống tham nhũng, những chương trình hành động cụ thể. Tôi khá quan tâm tới vấn đề này nhưng do điều kiện công việc nên cũng không có cơ hội tìm hiểu. Cho tôi hỏi: Trước khi Luật phòng, chống tham nhũng 2005 có hiệu lực thì việc công khai minh bạch trong quản lý tài sản Nhà nước được quy định như thế nào? Và văn bản pháp luật nào quy định về điều này? Mong Ban biên tập trả lời giúp tôi. Xin cám ơn!

Hữu Tín - Hà Nội

    • Việc công khai minh bạch trong quản lý tài sản Nhà nước được quy định tại Điều 15 Pháp lệnh chống tham nhũng năm 1988 như sau:

      - Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý trong lĩnh vực nhà, đất, xây dựng, đăng ký kinh doanh, xét duyệt dự án, cấp vốn ngân sách nhà nước, tín dụng, ngân hàng, xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, quản lý hộ khẩu, thuế, hải quan, bảo hiểm và các cơ quan khác trực tiếp giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, cá nhân phải công khai thủ tục hành chính, giải quyết đúng thời hạn, đúng pháp luật và đúng yêu cầu hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

      Nghiêm cấm việc tự đặt ra các thủ tục, phí, lệ phí ngoài quy định của pháp luật.

      - Việc cấp phát, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, vốn và tài sản nhà nước cho các dự án, chương trình có mục tiêu đã được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền phê duyệt phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đúng nội dung đã được phê duyệt và phải công khai cho các cơ quan, tổ chức có liên quan và nhân dân nơi trực tiếp sử dụng biết.

      - Việc huy động nguồn vốn đóng góp của nhân dân để đầu tư xây dựng các công trình, lập các quỹ ngoài quy định của Nhà nước phải được nhân dân bàn bạc, quyết định. Việc sử dụng nguồn vốn đó phải đúng mục đích, công khai để nhân dân giám sát và chịu sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Trên đây là nội dung quy định về việc công khai minh bạch trong quản lý tài sản Nhà nước. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Pháp lệnh chống tham nhũng năm 1988.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn