Công tác công bố và trách nhiệm xây dựng và trình ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính được quy định thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/02/2022

Xin hỏi là, công tác công bố thủ tục hành chính và Trách nhiệm xây dựng và trình ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính được quy định thế nào?

    • 1. Công tác công bố thủ tục hành chính

      Căn cứ Điều 12 Quy chế kiểm soát thủ tục hành chính của bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm Quyết định 88/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về việc công bố thủ tục hành chính như sau:

      - Công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam là việc Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành Quyết định công bố nhằm cung cấp thông tin về TTHC mới ban hành, TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ.

      - Hình thức, nội dung, mẫu Quyết định công bố thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 6 và Biểu mẫu 01 Phụ lục II Thông tư số 02/2017/TT-VPCP .

      2. Trách nhiệm xây dựng và trình ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính

      Bên cạnh đó tại Điều 13 Quy chế này quy định về trách nhiệm xây dựng và trình ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính như sau:

      - Trách nhiệm xây dựng Quyết định công bố TTHC

      Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày văn bản hướng dẫn thực hiện TTHC được ký ban hành, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản hướng dẫn TTHC có trách nhiệm xây dựng dự thảo quyết định công bố TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ gửi Văn phòng BHXH Việt Nam để kiểm soát chất lượng.

      - Hồ sơ trình Quyết định công bố TTHC gồm có:

      + Phiếu trình giải quyết công việc.

      + Tờ trình, trong đó thuyết minh rõ nội dung chính, những điểm mới của dự thảo Quyết định công bố TTHC.

      + Dự thảo Quyết định công bố TTHC kèm theo danh mục, nội dung TTHC mới ban hành, TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ.

      + Văn bản hướng dẫn thực hiện TTHC đã ký ban hành.

      + Các tài liệu khác có liên quan.

      - Trách nhiệm của Văn phòng BHXH Việt Nam

      + Kiểm soát về hình thức và nội dung dự thảo Quyết định công bố.

      + Trình Tổng Giám đốc ban hành Quyết định công bố TTHC nếu dự thảo Quyết định công bố đáp ứng yêu cầu.

      Trường hợp dự thảo Quyết định công bố chưa đáp ứng điều kiện về nội dung và hình thức, chậm nhất sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ trình ban hành quyết định công bố, Văn phòng BHXH Việt Nam gửi đơn vị chủ trì văn bản góp ý để hoàn thiện dự thảo. Đơn vị dự thảo Quyết định công bố TTHC nghiên cứu, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện Dự thảo Quyết định công bố TTHC chậm nhất sau 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản góp ý. Văn bản tiếp thu giải trình được bổ sung kèm theo hồ sơ hoàn thiện trình ban hành Quyết định công bố TTHC.

      + Gửi Quyết định công bố TTHC đến cơ quan có thẩm quyền

      Quyết định công bố TTHC sau khi được ký, ban hành được gửi đến Cục Kiểm soát TTHC thuộc Văn phòng Chính phủ (bản giấy và bản điện tử) và gửi các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền chậm nhất sau 03 ngày làm việc kể từ ngày ký ban hành; đồng thời công khai trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam và Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn