Cử nhân Luật mới tốt nghiệp có được gia nhập Hội Luật gia?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/06/2020

Trước đây để gia nhập Hội Luật Gia thì Cử nhân Luật phải có từ 3 năm công tác trong lĩnh vực pháp lý. Vậy quy định hiện hành có yêu cầu về kinh nghiệm không? Cử nhân Luật mới tốt nghiệp có được gia nhập Hội Luật gia?

    • Điều 7 Quyết định 770/QĐ-TTg năm 2020 quy định về Tiêu chuẩn hội viên Hội Luật gia Việt Nam như sau:

      - Công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự, có phẩm chất đạo đức tốt, có bằng cử nhân luật trở lên hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành khác nhưng có thời gian làm công tác pháp luật từ ba năm trở lên, tán thành Điều lệ Hội đều có thể được gia nhập Hội.

      - Công dân Việt Nam không có điều kiện hoặc không đủ tiêu chuẩn trở thành hội viên chính thức, tán thành Điều lệ Hội, có công đóng góp cho Hội và tự nguyện xin gia nhập Hội có thể được công nhận là hội viên danh dự của Hội.

      - Hội viên danh dự được hưởng quyền và nghĩa vụ như hội viên chính thức của Hội, trừ quyền biểu quyết các vấn đề của Hội và quyền bầu cử, ứng cử, đề cử vào các cơ quan lãnh đạo Hội, các chức danh lãnh đạo và Ban Kiểm tra Hội.

      Như vậy, theo quy định trên thì người có bằng cử nhân luật, không cần kinh nghiệm cũng có thể gia nhập Hội Luật gia Việt Nam, đây là nội dung mới so với trước đây, nếu muốn gia nhập Hội Luật gia thì cử nhân Luật cần có 3 năm kinh nghiệm.

      Và theo Điều 10 Quyết định này thì Điều kiện, thủ tục kết nạp hội viên như sau:

      - Công dân Việt Nam có đầy đủ các tiêu chuẩn quy định tại Điều 8 của Điều lệ này muốn gia nhập Hội phải tự nguyện làm đơn xin gia nhập Hội và kèm theo hồ sơ gửi Ban Chấp hành Chi hội Luật gia trực thuộc.

      - Ban Chấp hành Chi hội Luật gia trực thuộc nhận hồ sơ xem xét, đề nghị Ban Thường vụ Hội Luật gia cấp trên trực tiếp quyết định.

      - Trường hợp người xin gia nhập Hội ở nơi chưa có tổ chức Hội thì gửi hồ sơ tới Ban Thường vụ Hội Luật gia có thẩm quyền xem xét kết nạp. Ban Thường vụ Hội đã ra quyết định kết nạp có trách nhiệm giới thiệu hội viên mới sinh hoạt tại tổ chức Hội có điều kiện thuận lợi nhất cho hội viên.

      - Người xin gia nhập Hội được công nhận là hội viên kể từ ngày quyết định kết nạp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn