Cung cấp biểu mẫu thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/05/2017

Cung cấp biểu mẫu thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước? Xin chào Anh/Chị Ban biên tập Thư Ký Luật, em là Đại, là sinh viên trường đại học Nông Lâm Tp.HCM. Trong thời gian vừa qua, cơ quan quản lý Nhà nước đã áp dụng công nghệ thông tin để giải quyết các công việc hành chính. Tuy nhiên, bản thân em thấy việc truy cập, tìm hiểu thông tin từ các cơ quan Nhà nước nhất là các biểu mẫu trong thủ tục hành chính còn hạn chế. Vậy pháp luật có quy tắc nào về việc bắt buộc cơ quan Nhà nước chia sẻ những biểu mẫu này không ạ?. Xin Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp cho em biết vềvấn đề này. Xin cảm ơn./ dailp******@gmail.com

    • Vấn đề cung cấp biểu mẫu thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước được quy định tại Điều 8 Nghị định 64/2007/NĐ-CP cụ thể như sau:

      1. Người đứng đầu cơ quan nhà nước ở các cấp có trách nhiệm chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc, tăng cường sử dụng văn bản điện tử, từng bước thay thế văn bản giấy trong quản lý, điều hành và trao đổi thông tin.

      2. Các loại biểu mẫu hành chính cần thiết giải quyết công việc cho người dân, tổ chức từng bước được chuẩn hóa theo quy định tại Điều 19 Nghị định này và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.

      3. Trừ trường hợp có quy định khác của pháp luật, mạng nội bộ của cơ quan nhà nước phải kết nối với cơ sở hạ tầng thông tin của Chính phủ để thực hiện việc gửi, trao đổi, xử lý văn bản hành chính trong cơ quan hoặc với các cơ quan, tổ chức khác thông qua môi trường mạng.

      4. Cơ quan nhà nước phải xây dựng và ban hành quy chế sử dụng mạng nội bộ, bảo đảm khai thác hiệu quả các giao dịch điện tử trong xử lý công việc của mọi cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời bảo đảm an toàn thông tin theo quy định tại Điều 41 Nghị định này; tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc.

      5. Cơ sở dữ liệu của cơ quan nhà nước phải cập nhật đầy đủ hoặc có đường liên kết đến các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo của cấp trên phục vụ cho việc tra cứu trên môi trường mạng của cán bộ, công chức, viên chức nhằm hạn chế việc sao chụp văn bản giấy nhận được từ cơ quan cấp trên để gửi cho các cơ quan, tổ chức trực thuộc.

      Trên đây là phần tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc cung cấp biểu mẫu thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nướ. Để tìm hiểu rõ hơn, vui lòng xem thêm tại Nghị định 64/2007/NĐ-CP

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn