Đã có Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn thuộc Bộ Giao thông vận tải?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/05/2023

Xin hỏi: Bộ Giao thông vận tải có quy định Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn như thế nào?- Câu hỏi của chị Kha (Quảng Ninh).

    • Đã có Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn thuộc Bộ Giao thông vận tải?

      Ngày 25/5/2023, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định 636/QĐ-BGTVT năm 2023 về Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn thuộc Bộ Giao thông vận tải.

      Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn thuộc Bộ Giao thông vận tải áp dụng đối với người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông vận tải bao gồm:

      - Cán bộ, công chức, viên chức;

      - Người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp;

      - Người giữ chức danh, chức vụ quản lý trong doanh nghiệp bao gồm:

      + Chủ tịch Hội đồng thành viên;

      + Chủ tịch công ty (đối với công ty không có Hội đồng thành viên);

      + Thành viên Hội đồng thành viên;

      + Tổng giám đốc;

      + Giám đốc;

      + Phó tổng giám đốc;

      + Phó giám đốc;

      + Kế toán trưởng;

      + Kiểm soát viên tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ;

      - Những người khác được giao thực hiện nhiệm vụ, công vụ và có quyền hạn trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó.

      Lưu ý: Quyết định 636/QĐ-BGTVT năm 2023 có hiệu lực từ ngày 25/5/2023 và bãi bỏ Quyết định 2534/QĐ-BGTVT năm 2008.

      Đã có Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn thuộc Bộ Giao thông vận tải? (Hình từ Internet)

      Mục đích khi ban hành Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn thuộc Bộ Giao thông vận tải là gì?

      Tại Điều 2 Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn thuộc Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 636/QĐ-BGTVT năm 2023 có quy định 03 mục đính chính khi ban hành Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn thuộc Bộ Giao thông vận tải:

      - Cụ thể hóa các chuẩn mực trong ứng xử, giao tiếp; định hướng cho người có chức vụ, quyền hạn trong giải quyết công việc, thực thi công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

      - Góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người lao động nói chung và người có chức vụ, quyền hạn nói riêng; nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; phòng, chống tham nhũng và xây dựng môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả; nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

      - Làm cơ sở để giám sát, đánh giá việc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong việc chấp hành các quy định pháp luật, thực thi nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội khác.

      Người có chức vụ, quyền hạn trong Bộ Giao thông vận tải có được hút thuốc không?

      Tại Điều 4 Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn thuộc Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 636/QĐ-BGTVT năm 2023 có quy định về trang phục, tác phong làm việc của người có chức vụ, quyền hạn trong Bộ Giao thông vận tải như sau:

      Trang phục, tác phong làm việc

      1. Khi thực thi công vụ, nhiệm vụ, người có chức vụ, quyền hạn phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu. Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù của Ngành hoặc cơ quan, đơn vị và thuần phong, mỹ tục. Đối với những cơ quan, đơn vị có trang phục riêng thì thực hiện theo quy định riêng.

      2. Chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc, tham dự các cuộc họp; sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học, hiệu quả. Trong giờ làm việc không rời bỏ cơ quan, đơn vị, vị trí công tác mà không có lý do chính đáng hoặc không được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền; không làm việc riêng, nghe nhạc, chơi điện tử và sử dụng các thiết bị giải trí cá nhân.

      3. Tư thế, tác phong, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở, khiêm tốn, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc.

      4. Phải đeo thẻ công chức, viên chức (hoặc cài thẻ tên, phù hiệu, thẻ chức danh theo quy định) trong suốt thời gian làm việc, thực thi công vụ.

      5. Sắp xếp nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng; không trưng bày, lưu giữ hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm đồi trụy, tài liệu chống lại Đảng, Nhà nước.

      6. Hút thuốc đúng nơi quy định. Nghiêm cấm sử dụng đồ uống có cồn ngay trước và trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa các ngày làm việc (trừ trường hợp được sự đồng ý của Lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vào các dịp lễ, Tết, tiếp khách ngoại giao); thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu bia là không lái xe”.

      Như vậy, người có chức vụ, quyền hạn trong Bộ Giao thông vận tải được hút thuốc nhưng phải đảm bảo đúng nơi quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn