Đại biểu Quốc hội bị truy cứu TNHS thì mất quyền đại biểu đúng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/05/2021
Cho em hỏi là đại biểu Quốc Hội sẽ bị mất quyền đại biểu khi bị truy cứu trách nhiệm hình sự có đúng không ạ? Mong luật sư hỗ trợ.
 
    • Đại biểu Quốc hội bị truy cứu TNHS thì mất quyền đại biểu đúng không?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 39 Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014 quy định về việc tạm đình chỉ hoặc mất quyền đại biểu Quốc hội như sau:

      Đại biểu Quốc hội được trở lại thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu và khôi phục các lợi ích hợp pháp khi cơ quan có thẩm quyền đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án đối với đại biểu đó hoặc kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật tuyên đại biểu đó không có tội hoặc được miễn trách nhiệm hình sự.

      2. Đại biểu Quốc hội bị kết tội bằng bản án, quyết định của Tòa án thì đương nhiên mất quyền đại biểu Quốc hội, kể từ ngày bản án, quyết định của Toà án có hiệu lực pháp luật.

      Như vậy, đại biểu Quốc hội bị mất quyền đại biểu Quốc hội khi bị kết tội bằng bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật. Do đó, trường hợp đại biểu Quốc hội bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng chưa kết tội bằng bản án, quyết định thì sẽ bị tạm đình chỉ quyền hạn của đại biểu.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn