Dân phòng có được quyền tự ý kiểm tra giấy tờ của người khác không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/01/2019

Hôm trước tôi có xem trên mạng tình trạng lực lượng dân phòng lạm dụng quá mức quyền hạn và trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ. Anh chị cho tôi hỏi lực lượng dân phòng có được quyền tự ý kiểm tra giấy tờ tùy thân của người khác hay không? Mong quý anh chị giải đáp giúp tôi.

    • Dân phòng là tên gọi khác của lực lượng bảo vệ dân phố để nói về lực lượng thường tham gia với công an phường trong việc giữ trật tự an toàn xã hội ở các phường, thị trấn.

      Tại Điều 6 Nghị định 38/2006/NĐ-CP quy định về quyền hạn của Bảo vệ dân phố như sau:

      "1. Bắt, tước hung khí và áp giải người phạm tội quả tang, người đang bị truy nã, trốn thi hành án phạt tù đến trụ sở Công an phường theo quy định của pháp luật.

      2. Yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm và báo cáo với Ủy ban nhân dân, Công an phường để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với những người đang có hành vi vi phạm trật tự công cộng, trật tự xây dựng, trật tự an toàn giao thông, các vi phạm quy định an toàn cháy nổ và những người vi phạm các quy định khác về trật tự, an toàn xã hội.

      3. Tham gia với lực lượng Công an hoặc lực lượng chức năng để truy bắt người phạm tội, người đang bị truy nã, trốn thi hành án; kiểm tra tạm trú, tạm vắng; kiểm tra giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tuỳ thân khác của những người tạm trú, người có nghi vấn đến địa bàn khu phố được phân công phụ trách."

      Như vậy, theo quy định trên thì lực lượng dân phòng không được tùy ý kiểm tra giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân của người khác. Khi họ tham gia cùng với lực lượng Công an hoặc lực lượng chức năng và được lực lượng này giao nhiệm vụ thì họ mới có thẩm quyền kiểm tra giấy tờ tùy thân của người khác.

      Trân đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về quyền hạn của Bảo vệ tổ dân phố.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn