Dân quân khi được công nhận hoàn thành nghĩa vụ có được hưởng trợ cấp một lần không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/08/2022

Dân quân khi được công nhận hoàn thành nghĩa vụ có được hưởng trợ cấp một lần không? Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã nghỉ việc được hưởng trợ cấp một lần không?

Xin chào ban biên tập, tôi có tham gia dân quân thường trực tại địa phương, sắp tới là tôi sẽ được công nhận hoàn thành nghĩa vụ rồi, cấp trên của tôi bảo là sau khi công nhận thì tôi sẽ được hưởng trợ cấp một lần thì không biết có đúng không? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • 1. Dân quân khi được công nhận hoàn thành nghĩa vụ có được hưởng trợ cấp một lần không?

      Căn cứ Điều 34 Luật Dân quân tự vệ 2019' onclick="vbclick('598CA', '371664');" target='_blank'>Điều 34 Luật Dân quân tự vệ 2019 quy định chế độ, chính sách đối với Dân quân tự vệ khi làm nhiệm vụ như sau:

      1. Chế độ, chính sách đối với dân quân khi làm nhiệm vụ được quy định như sau:

      a) Đối với dân quân tại chỗ, dân quân cơ động, dân quân phòng không, pháo binh, trinh sát, thông tin, công binh, phòng hóa, y tế được trợ cấp ngày công lao động, bảo đảm tiền ăn; được hưởng chế độ khi làm nhiệm vụ từ 22 giờ đến 06 giờ sáng ngày hôm sau, ngày nghỉ, ngày lễ, khi thực hiện công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định của pháp luật về lao động; được trợ cấp ngày công lao động tăng thêm trong trường hợp được kéo dài thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.

      Khi làm nhiệm vụ trên biển được hưởng phụ cấp đặc thù đi biển; khi làm nhiệm vụ cách xa nơi cư trú, không có điều kiện đi, về hằng ngày thì được bố trí nơi nghỉ, bảo đảm phương tiện, chi phí đi lại hoặc thanh toán tiền tàu, xe một lần đi và về;

      b) Đối với dân quân biển được hưởng chế độ, chính sách quy định tại điểm a khoản này; khi làm nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ hải đảo, vùng biển được hưởng trợ cấp ngày công lao động, tiền ăn tăng thêm; trường hợp là thuyền trưởng, máy trưởng được hưởng phụ cấp trách nhiệm tính theo ngày thực tế hoạt động trên biển;

      c) Đối với dân quân thường trực được hưởng chế độ, chính sách quy định tại điểm a khoản này; được hưởng trợ cấp một lần khi được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình; được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế như hạ sĩ quan, binh sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đang tại ngũ; được bảo đảm nơi ăn, nghỉ.

      2. Đối với tự vệ khi làm nhiệm vụ được hưởng nguyên lương, các khoản phúc lợi, phụ cấp, công tác phí, chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật; đối với tự vệ biển khi làm nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ hải đảo, vùng biển được hưởng thêm lương, ngạch bậc và tiền ăn tính theo ngày thực tế hoạt động trên biển.

      3. Cấp nào quyết định Dân quân tự vệ thực hiện nhiệm vụ thì cấp đó có trách nhiệm bảo đảm chế độ, chính sách.

      4. Chính phủ quy định định mức bảo đảm chế độ, chính sách cho từng thành phần Dân quân tự vệ quy định tại Điều này.

      Như vậy, đối với dân quân tự vệ được hưởng chế độ, chính sách theo quy định thì khi được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình sẽ được hưởng trợ cấp một lần. Do đó, việc cấp trên của anh/chị thông báo khi anh/chị hoàn thành nghĩa vụ quân sự được hưởng trợ cấp một lần là có căn cứ.

      2. Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã nghỉ việc được hưởng trợ cấp một lần không?

      Theo Điều 33 Luật Dân quân tự vệ 2019' onclick="vbclick('598CA', '371664');" target='_blank'>Điều 33 Luật Dân quân tự vệ 2019 quy định chế độ phụ cấp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với các chức vụ chỉ huy Dân quân tự vệ như sau:

      1. Các chức vụ chỉ huy Dân quân tự vệ quy định tại Điều 19 của Luật này được hưởng phụ cấp chức vụ.

      2. Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp hằng tháng, bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế; nếu chưa tham gia bảo hiểm xã hội, có thời gian công tác liên tục từ đủ 60 tháng trở lên, khi nghỉ việc thì được trợ cấp một lần.

      3. Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã, các chức vụ chỉ huy đơn vị dân quân cơ động, dân quân thường trực được hưởng phụ cấp đặc thù quốc phòng, quân sự.

      4. Chỉ huy trưởng, Chính trị viên, Phó Chỉ huy trưởng, Chính trị viên phó Ban chỉ huy quân sự cấp xã có thời gian công tác từ đủ 60 tháng trở lên được hưởng phụ cấp thâm niên.

      5. Thôn đội trưởng được hưởng phụ cấp hằng tháng, phụ cấp kiêm nhiệm chức vụ Tiểu đội trưởng hoặc Trung đội trưởng dân quân tại chỗ.

      6. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

      Theo đó, Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã khi nghỉ việc nếu chưa tham gia bảo hiểm xã hội, có thời gian công tác liên tục từ đủ 60 tháng trở lên sẽ được hưởng trợ cấp một lần.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn