Dân quân thường trực hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ được hưởng trợ cấp một lần bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/06/2022

Dân quân thường trực hoàn thành Nghĩa vụ quân sự tại ngũ được hưởng trợ cấp một lần bao nhiêu? Chế độ, chính sách đối với Dân quân tự vệ khi làm nhiệm vụ được quy định như thế nào? Tôi hiện là dân quân thường trực, xin hỏi khi hoàn thành nghĩa vụ thì tôi được trợ cấp một lần bao nhiêu?

    • Dân quân thường trực hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ được hưởng trợ cấp một lần bao nhiêu?

      Căn cứ Khoản 3 Điều 12 Nghị định 72/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6A886', '366991');" target='_blank'>Điều 12 Nghị định 72/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

      2. Mức trợ cấp một lần cho dân quân thường trực khi được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình, cứ mỗi năm phục vụ trong đơn vị dân quân thường trực được trợ cấp bằng 2.980.000 đồng. Trường hợp có tháng lẻ được tính như sau: Dưới 01 tháng không được trợ cấp; từ 01 tháng đến 06 tháng được hưởng trợ cấp bằng 1.490.000 đồng; từ 07 tháng đến 11 tháng được hưởng trợ cấp bằng 2.980.000 đồng.

      Như vậy, theo quy định như trên, cứ mỗi năm phục vụ trong đơn vị dân quân thường trực, bạn sẽ nhận được trợ cấp bằng 2.980.000 đồng.

      Chế độ, chính sách đối với Dân quân tự vệ khi làm nhiệm vụ được quy định như thế nào?

      Theo Khoản 1 Điều 34 Luật Dân quân tự vệ 2019 chế độ, chính sách đối với dân quân khi làm nhiệm vụ được quy định như sau:

      a) Đối với dân quân tại chỗ, dân quân cơ động, dân quân phòng không, pháo binh, trinh sát, thông tin, công binh, phòng hóa, y tế được trợ cấp ngày công lao động, bảo đảm tiền ăn; được hưởng chế độ khi làm nhiệm vụ từ 22 giờ đến 06 giờ sáng ngày hôm sau, ngày nghỉ, ngày lễ, khi thực hiện công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định của pháp luật về lao động; được trợ cấp ngày công lao động tăng thêm trong trường hợp được kéo dài thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.

      Khi làm nhiệm vụ trên biển được hưởng phụ cấp đặc thù đi biển; khi làm nhiệm vụ cách xa nơi cư trú, không có điều kiện đi, về hằng ngày thì được bố trí nơi nghỉ, bảo đảm phương tiện, chi phí đi lại hoặc thanh toán tiền tàu, xe một lần đi và về;

      b) Đối với dân quân biển được hưởng chế độ, chính sách quy định tại điểm a khoản này; khi làm nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ hải đảo, vùng biển được hưởng trợ cấp ngày công lao động, tiền ăn tăng thêm; trường hợp là thuyền trưởng, máy trưởng được hưởng phụ cấp trách nhiệm tính theo ngày thực tế hoạt động trên biển;

      c) Đối với dân quân thường trực được hưởng chế độ, chính sách quy định tại điểm a khoản này; được hưởng trợ cấp một lần khi được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình; được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế như hạ sĩ quan, binh sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đang tại ngũ; được bảo đảm nơi ăn, nghỉ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn