Dân quân tự vệ vi phạm nhiệm vụ vắng mặt tại địa phương thì không cần phải họp kiểm điểm hành vi vi phạm?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/05/2022

Dân quân tự vệ vi phạm nhiệm vụ vắng mặt tại địa phương thì không cần phải họp kiểm điểm hành vi vi phạm? Thực hiện kỷ luật trong trường hợp dân quân không chấp hành kiểm điểm xét kỷ luật? Đồng nghiệp tôi là dân quân vi phạm trong lúc thực hiện nhiệm vụ bị cơ quan họp kiểm điểm hành vi vi phạm và đề xuất hình thức kỷ luật nhưng đã đi khỏi địa phương thì có tiếp tục tiến hành họp kiểm điểm hành vi vi phạm không? Nếu trốn không nhận chấp hành kỷ luật của cấp trên thì vẫn bị kỷ luật không? Xin giải đáp.

    • Dân quân tự vệ vi phạm nhiệm vụ vắng mặt tại địa phương thì không cần phải họp kiểm điểm hành vi vi phạm?

      Căn cứ Điều 31 Thông tư 75/2020/TT-BQP quy định về trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật như sau:

      1. Người vi phạm phải tự kiểm điểm bằng văn bản trước tập thể cơ quan, đơn vị và tự nhận hình thức kỷ luật Trường hợp người vi phạm vắng mặt, không tự kiểm điểm thì cơ quan, đơn vị tiến hành xác minh tại gia đình, địa phương nơi người vi phạm cư trú và lập biên bản về sự vắng mặt của người vi phạm. Biên bản xác minh được công bố trước cơ quan, đơn vị và có giá trị như bản tự kiểm điểm của người vi phạm.

      2. Cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý người vi phạm họp kiểm điểm hành vi vi phạm và đề xuất hình thức kỷ luật. Trường hợp người vi phạm vắng mặt thì căn cứ vào biên bản xác minh, hồ sơ vi phạm, hành vi vi phạm kỷ luật của người vi phạm, cơ quan, đơn vị tổ chức cuộc họp kiểm điểm và đề xuất hình thức kỷ luật.

      3. Người chỉ huy trực tiếp hoặc ủy quyền xác minh và gặp người vi phạm để người vi phạm trình bày ý kiến. Trường hợp người vi phạm vắng mặt thì người chỉ huy căn cứ vào biên bản xác minh, hồ sơ vi phạm để kết luận hành vi vi phạm, hình thức kỷ luật.

      4. Két luận về hành vi vi phạm kỷ luật.

      5. Báo cáo cấp ủy đảng có thẩm quyền xem xét, thông qua (nếu có).

      6. Ra quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định xử lý kỷ luật theo quyền hạn phân cấp.

      7. Công bố quyết định kỷ luật, báo cáo cấp trên và lưu trữ hồ sơ ở đơn vị, cơ quan, tổ chức.

      Như vậy, Dân quân tự vệ vi phạm nhiệm vụ bị đưa ra họp kiểm điểm và đề xuất hình thức kỷ luật nhưng đã đi khỏi địa phương thì cơ quan, đơn vị vẫn tổ chức cuộc họp dựa trên các căn cứ theo như quy định trên.

      Thực hiện kỷ luật trong trường hợp dân quân không chấp hành kiểm điểm xét kỷ luật?

      Theo quy định tại Điều 32 Thông tư 75/2020/TT-BQP về trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật trong một số trường hợp đặc biệt như sau:

      1. Trường hợp người vi phạm thuộc quyền có hành vi chống mệnh lệnh hoặc có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, thì người chỉ huy phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời và báo cáo ngay cấp có thẩm quyền.

      2. Trường hợp người vi phạm không chấp hành kiểm điểm xét kỷ luật thì người chỉ huy căn cứ tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, đề nghị của cấp dưới và các tổ chức quần chúng để triệu tập hợp chỉ huy, cấp ủy xem xét, quyết định hình thức kỷ luật theo quyền hạn.

      3. Trường hợp bị kỷ luật tước danh hiệu Dân quân tự vệ thì chỉ huy đơn vị quản lý người bị xử lý cử người, phương tiện đưa người và hồ sơ có liên quan bàn giao cho ban chỉ huy quân sự cấp xã, ban chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức nơi người vi phạm cư trú (trừ trường hợp bị tòa án tuyên án phạt tù).

      4. Trường hợp thôi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ mà vi phạm kỷ luật trong thời gian thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ thì địa phương, cơ quan, đơn vị đã quản lý Dân quân tự vệ tiến hành xem xét xử lý kỷ luật.

      Theo đó, Dân quân không chấp hành kiểm điểm xét kỷ luật thì chỉ huy vẫn tiến hành ra quyết định hình thức kỷ luật theo quyền hạn theo quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 31 Thông tư 75/2020/TT-BQP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn