Đang đi nghĩa vụ mà sức khỏe không tốt có được xuất ngũ trước thời hạn không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/03/2022

Học trường nào không được tạm hoãn Nghĩa vụ quân sự? Đang đi nghĩa vụ mà sức khỏe không tốt có được xuất ngũ trước thời hạn? Ra quân trước thời hạn Nghĩa vụ quân sự có được nhận trợ cấp không?

    • Học trường nào không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?

      Học trường nào không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự? Cho em hỏi là nếu em học trường Cao đẳng công nghệ bách khoa Hà Nội thi có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không? Tại sao xã em nói trường này không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự? Mong nhận được giải đáp từ anh chị. Em cảm ơn.

      Trả lời:

      Theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định trường hợp được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự như sau: Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

      Trường Cao đẳng Công nghệ bách khoa Hà Nội là trường thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp quốc gia, cho nên sinh viên, học viên trường này cũng thuộc trường hợp được hoãn nghĩa vụ quân sự nếu đang học trình độ cao đẳng chính quy của Trường.

      Như vậy, nói Trường Cao đẳng Công nghệ bách khoa Hà Nội không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự là không đúng. Trường hợp này chỉ phụ thuộc vào hệ đào tạo của sinh viên, học viên. Nếu không phải là đào tạo cao đẳng chính quy thì không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự theo quy định tại điểm này.

      Đang đi nghĩa vụ mà sức khỏe không tốt có được xuất ngũ trước thời hạn?

      Đang đi nghĩa vụ mà sức khỏe không tốt có được xuất ngũ trước thời hạn? Con trai tôi đi nghĩa vụ quân sự từ hồi đầu năm nay, mới đây cháu có gọi về báo là thường xuyên bị đau nửa đầu, sức khỏe không được tốt, không đảm bảo được việc huấn luyện. Nếu tôi xin cho con đi khám mà sức khỏe không đảm bảo thì có được xin xuất ngũ trước khi hết hạn đi nghĩa vụ không?

      Trả lời:

      Điều 43 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về điều kiện xuất ngũ như sau:

      - Hạ sĩ quan, binh sĩ đã hết thời hạn phục vụ tại ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 21 của Luật này thì được xuất ngũ.

      - Hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ có thể được xuất ngũ trước thời hạn khi được Hội đồng giám định y khoa quân sự kết luận không đủ sức khỏe để tiếp tục phục vụ tại ngũ hoặc các trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 1; các điểm a, b và c khoản 2 Điều 41 của Luật này.

      Khoản 3a Điều 4 Thông tư 279/2017/TT-BQP hướng dẫn cụ thể về điều kiện xuất ngũ như sau:

      Hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ trước thời hạn khi có một trong các điều kiện sau:

      Hội đồng giám định sức khỏe từ cấp sư đoàn và tương đương trở lên hoặc Hội đồng giám định y khoa cấp có thẩm quyền kết luận không đủ tiêu chuẩn sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định tại Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

      ...

      Như vậy, việc con bạn có được xuất ngũ trước thời hạn hay không thì sẽ phải phụ thuộc vào kết luận của Hội đồng giám định sức khỏe từ cấp sư đoàn và tương đương trở lên hoặc Hội đồng giám định y khoa cấp có thẩm quyền.

      Nếu những người có thẩm quyền này kết luận con bạn không đủ tiêu chuẩn sức khỏe phục vụ tại ngũ thì cháu sẽ được xuất ngũ trước thời hạn.

      Ra quân trước thời hạn nghĩa vụ quân sự có được nhận trợ cấp không?

      Ra quân trước thời hạn nghĩa vụ quân sự có được nhận trợ cấp không? Hiện tại em đi nghĩa vụ quân sự năm 2020. Hiện còn mấy tháng thôi nhưng em muốn xin ra quân trước thời hạn. Thế em có được tiền trợ cấp khi ra quân không ạ?

      Trả lời:

      Điều 43 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về điều kiện xuất ngũ như sau:

      - Hạ sĩ quan, binh sĩ đã hết thời hạn phục vụ tại ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 21 của Luật này thì được xuất ngũ.

      - Hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ có thể được xuất ngũ trước thời hạn khi được Hội đồng giám định y khoa quân sự kết luận không đủ sức khỏe để tiếp tục phục vụ tại ngũ hoặc các trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 1; các điểm a, b và c khoản 2 Điều 41 của Luật này.

      Điều 4 Thông tư 279/2017/TT-BQP hướng dẫn: Hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ trước thời hạn khi có một trong các điều kiện sau:

      Hội đồng giám định sức khỏe từ cấp sư đoàn và tương đương trở lên hoặc Hội đồng giám định y khoa cấp có thẩm quyền kết luận không đủ tiêu chuẩn sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

      Do đó bạn phải được Hội đồng giám định sức khỏe từ cấp sư đoàn và tương đương trở lên hoặc Hội đồng giám định y khoa cấp có thẩm quyền kết luận không đủ tiêu chuẩn sức khỏe phục vụ tại ngũ thì mới được xuất ngũ trước thời hạn.

      Theo Điểm b Khoản 2 Điều 7 Thông tư 95/2016/TT-BQP' onclick="vbclick('4D9F7', '360597');" target='_blank'>Điều 7 Thông tư 95/2016/TT-BQP quy định như sau:

      Trường hợp hạ sĩ quan, binh sĩ được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho xuất ngũ trước thời hạn quy định tại Khoản 2 Điều 43 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015; được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự thì được hưởng chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần theo quy định tại Điểm a Khoản này.

      Như vậy nếu bạn được xuất ngũ trước thời hạn vì lý do không đảm bảo sức khỏe theo kết luận của Hội đồng giám định sức khỏe từ cấp sư đoàn và tương đương trở lên hoặc Hội đồng giám định y khoa cấp có thẩm quyền thì được chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần.

      Trợ cấp xuất ngũ một lần = Số năm phục vụ tại ngũ x 02 tháng tiền lương cơ sở.

      Trường hợp có tháng lẻ tính như sau:

      - Dưới 01 tháng không được hưởng trợ cấp xuất ngũ;

      - Từ đủ 01 tháng đến đủ 06 tháng được hưởng trợ cấp bằng 01 tháng tiền lương cơ sở;

      - Từ trên 06 tháng đến 12 tháng được hưởng trợ cấp bằng 02 tháng tiền lương cơ sở.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 7 Thông tư 95/2016/TT-BQP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn