Đang đi nghĩa vụ quân sự có được xin về chăm vợ sinh không? Bố, mẹ làm nghề gì thì con được miễn nghĩa vụ quân sự?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/03/2022

Bố, mẹ làm nghề gì thì con được miễn Nghĩa vụ quân sự? Đang học tại chức thì có bị gọi khám Nghĩa vụ quân sự không? Đang đi NVQS có được xin về chăm vợ sinh không?

    • Bố, mẹ làm nghề gì thì con được miễn nghĩa vụ quân sự?

      Bố, mẹ làm nghề gì thì con được miễn nghĩa vụ quân sự? Dạ, em muốn hỏi về đi nghĩa vụ quân sự có phụ thuộc và nghề nghiệp của bố, mẹ không? Nghĩa là bố, mẹ làm nghề gì thì con được miễn nghĩa vụ quân sự?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định như sau:

      Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

      - Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

      - Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

      - Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

      - Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

      - Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì việc được miễn tham gia nghĩa vụ quân sự không phụ thuộc vào ngành, nghề của bố, mẹ mà nếu rơi vào một trong những trường hợp trên sẽ được miễn tham gia nghĩa vụ quân sự.

      Đang học tại chức thì có bị gọi khám nghĩa vụ quân sự không?

      Đang học tại chức thì có bị gọi khám nghĩa vụ quân sự không? Tôi đang học lớp văn bằng hai kinh tế (học tại chức). Mà nay nhận được thông báo gọi khám sức khỏe tham gia nghĩa vụ quân sự. Vậy tôi có được hoãn đi nghĩa vụ quân sự không?

      Trả lời:

      Các trường hợp được hoãn nghĩa vụ quân sự được quy định tại Khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 được bổ sung bởi Điểm c Khoản 1 Điều 49 Luật Dân quân tự vệ 2019' onclick="vbclick('598CA', '361063');" target='_blank'>Điều 49 Luật Dân quân tự vệ 2019 gồm các trường hợp sau đây:

      - Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

      - Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

      - Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

      - Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

      - Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

      - Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

      - Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

      - Dân quân thường trực.

      Như vậy, theo Điểm g khoản này, thì một người chỉ được hoãn một lần trong một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo. Với khóa đào tạo thứ hai sẽ không được hoãn. Với trường hợp của anh, do anh đang học là văn bằng hai, là khóa đào tạo thứ hai nên theo quy định không còn thuộc trường hợp được hoãn nghĩa vụ quân sự.

      Bên cạnh đó, tại Điều 30 Luật này thì độ tuổi gọi nhập ngũ quy định như sau:

      Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

      Vậy nên, nếu anh còn trong độ tuổi gọi nhập ngũ thì vẫn sẽ có lệnh gọi mời khám nghĩa vụ quân sự; đồng thời anh phải chấp hành lệnh khám nghĩa vụ quân sự.

      Đang đi NVQS có được xin về chăm vợ sinh không?

      Đang đi NVQS có được xin về chăm vợ sinh không? Dạ, em đã tham gia nghĩa vụ quân sự được 6 tháng. Sắp tới đây, em có được xin phép về thăm nhà với lý do vợ em sinh con không ạ? Em luôn hoàn thành nhiệm vụ tại đơn vị ạ.

      Trả lời:

      Theo quy định Điểm b Khoản 1 Điều 50 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 thì hạ sĩ quan, binh sĩ trong thời gian phục vụ tại ngũ từ tháng thứ 13 trở đi được nghỉ phép theo chế độ; các trường hợp nghỉ vì lý do đột xuất khác do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định;

      Đồng thời, tại Điều 3 Nghị định 27/2016/NĐ-CP quy định về chế độ nghỉ phép đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ như sau:

      1. Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ từ tháng thứ mười ba trở đi thì được nghỉ phép hàng năm; thời gian nghỉ là 10 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

      2. Hạ sĩ quan, binh sĩ là học viên các học viện, nhà trường trong, ngoài Quân đội, thời gian học từ một năm trở lên có thời gian nghỉ hè giữa hai năm học thì thời gian nghỉ này được tính là thời gian nghỉ phép và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

      ...

      4. Hạ sĩ quan, binh sĩ đã nghỉ phép năm theo chế độ, nếu gia đình gặp thiên tai, hỏa hoạn nặng hoặc bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng và con đẻ, con nuôi hợp pháp từ trần, mất tích hoặc hạ sĩ quan, binh sĩ lập được thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thì được nghỉ phép đặc biệt, thời gian không quá 05 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

      Như vậy, có thể thấy từ tháng thứ 13 trở đi thì hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ mới được nghỉ phép năm. Tuy nhiên, trường hợp của anh mới tham gia tại ngũ được 6 tháng. Do đó, chưa đủ thời gian để được nghỉ phép theo chế độ trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn