Đang học nghề thì có được đăng ký đi NVCA không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/07/2021

Cho em hỏi, em đang theo học trường nghề nhưng bây giờ em có nguyện vọng đi nghĩa vụ công an. Vậy em có thể đăng kí nghĩa vụ công an được không?

 
 
    • Theo Điều 6 Nghị định 70/2019/NĐ-CP quy định về hồ sơ tuyển chọn như sau:

      Công dân tham dự tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân nộp cho Công an xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Công an cấp xã) nơi công dân có hộ khẩu thường trú các giấy tờ sau:

      1. Tờ khai đăng ký thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân theo mẫu Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) nơi cư trú hoặc của cơ quan, tổ chức nơi người đó đang công tác, học tập.

      2. Giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự.

      Như vậy, nếu bạn có nguyện vọng thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân thì có thể nộp hồ sơ dự tuyển. Về trường hợp bạn đang học nghề thì tùy theo tình hình của bạn để có thể sắp xếp bảo lưu hay dừng học (dựa vào điều kiện thực tế của bạn).

      Tuy nhiên, để được tuyển chọn thì bạn phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau (Điều 5 Nghị định này):

      - Có lý lịch rõ ràng.

      - Nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không có tiền án, tiền sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quản chế, không trong thời gian bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc; có phẩm chất, đạo đức tư cách tốt, được quần chúng nhân dân nơi cư trú hoặc nơi học tập, công tác tín nhiệm.

      - Bảo đảm tiêu chuẩn chính trị của hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ theo chế độ nghĩa vụ trong Công an nhân dân.

      - Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên. Các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tuyển công dân có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

      - Thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng và đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

      Bên cạnh đó, mời bạn tham khảo bài viết: Thi rớt Đại học có được đi nghĩa vụ công an hay không?

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn