Đăng ký đi nghĩa vụ quân sự sớm được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/11/2020

Em mới học xong trung học phổ thông nhưng không đi học đại học, nên em muốn đăng ký đi nghĩa vụ sớm có được không? 

    • Theo quy định tại Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

      Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, theo quy định tại Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

      Do đó: Đối với trường hợp bạn mới học xong trung học phổ thông - đồng nghĩa thời điểm hiện tại ít nhất thì bạn cũng đã đủ 17 tuổi, thuộc đối tượng đăng ký nghĩa vụ quân sự, nếu bạn không đi học đại học mà đến thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, gọi nhập ngũ mà đủ 18 tuổi thì bạn có thể được gọi khám sức khỏe và gọi nhập ngũ khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

      Tuy nhiên, để được gọi nhập ngũ thì bạn phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về tuổi đời, chính trị, sức khỏe và trình độ văn hóa được quy định cụ thể tại Thông tư 148/2018/TT-BQP.

      Ngoài ra, bạn cũng có thể làm đơn tình nguyện nhập ngũ gửi đến Ban chỉ huy quân sự tại địa phương để xem xét gọi bạn nhập ngũ trong trường hợp bạn không được gọi.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn